Có phải tất cả các cơ quan tiến hành tố tụng đều có quyền khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/03/2019

Tôi là sinh viên năm cuối trường Luật, tôi đang có vấn đề chưa rõ lắm, mong được hỗ trợ, cụ thể: Có phải tất cả các cơ quan tiến hành tố tụng đều có quyền khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can?

(***@gmail.com)

    • Tại Khoản 1 Điều 272 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '284791');" target='_blank'>Điều 272 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định cơ quan tiến hành tố tụng gồm:

      - Cơ quan điều tra;

      - Viện kiểm sát;

      - Tòa án.

      Tuy nhiên, tại Điều 153, 154 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 thì tất cả các cơ quan trên đều có quyền khởi tố vụ án hình sự. Cụ thể:

      - Cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với tất cả vụ việc có dấu hiệu tội phạm, trừ những vụ việc do cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đang thụ lý, giải quyết quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này.

      - Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trong trường hợp mà pháp luật có quy định.

      - Hội đồng xét xử ra quyết định khởi tố hoặc yêu cầu Viện kiểm sát khởi tố vụ án hình sự nếu qua việc xét xử tại phiên tòa mà phát hiện có việc bỏ lọt tội phạm.

      - Quyết định khởi tố vụ án hình sự phải ghi rõ căn cứ khởi tố, điều, khoản của Bộ luật hình sự được áp dụng và các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 132 của Bộ luật này.

      - Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, Viện kiểm sát phải gửi quyết định đó đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiến hành điều tra.

      Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải gửi quyết định đó kèm theo tài liệu liên quan đến Viện kiểm sát có thẩm quyền để kiểm sát việc khởi tố.

      - Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, Tòa án phải gửi quyết định đó kèm theo tài liệu liên quan đến Viện kiểm sát cùng cấp.

      **** Còn về thẩm quyền khởi tố bị can, theo Điều 179 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 thì Tòa án không có quyền khởi tố bị can.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn