Cơ quan điều tra có được thay đổi biện pháp ngăn chặn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2019

Anh hai tôi bị bắt về tội “Tội xâm phạm chỗ ở của người khác” từ ngày 15/5/2019. Ngày 2/6/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định sử dụng biện pháp ngăn chặn đối với anh tôi là cấm đi khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên, đến ngày 21/7/2019, Cơ quan điều tra lại thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với anh tôi thành tạm giam. Vậy cho tôi hỏi việc thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú thành tạm giam của cơ quan điều tra đối với anh tôi có đúng quy định của pháp luật không?

 

    • Cơ quan điều tra có được thay đổi biện pháp ngăn chặn không?
      (ảnh minh họa)
    • Trường hợp quy định thay đổi biện pháp ngăn chặn thuộc một trong hai trường hợp sau:

      Trường hợp thứ 1

      - Khi khởi tố bị can cơ quan điều tra đánh giá hành vi phạm tội đấy chỉ là ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng do vô ý hoặc bị can đang bị bệnh phải điều trị thì có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú. Tuy nhiên trong quá trình điều tra phát sinh hành vi phạm tội rất lớn, mức độ phạm tội là rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm giam điều tra.

      Trường hợp thứ 2

      - Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra thấy bị can đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú có dấu hiệu tiêu hủy chứng cứ, tẩu tán tài sản, một số vấn đề liên quan đến đe dọa người làm chứng cơ quan điều tra sẽ đề xuất đổi biện pháp ngăn chặn từ tại ngoại thành tạm giam.

      Theo quy định tại Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về biện pháp ngăn chặn là tạm giam trong trường hợp:

      Điều 119. Tạm giam

      1. Tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội đặc biệt nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng.

      2. Tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội nghiêm trọng, tội ít nghiêm trọng mà Bộ luật hình sự quy định hình phạt tù trên 02 năm khi có căn cứ xác định người đó thuộc một trong các trường hợp:

      a) Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm;

      b) Không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch của bị can;

      c) Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn;

      d) Tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội;

      đ) Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

      Tuy nhiên, tội “xâm phạm chỗ ở của người khác” thuộc trường hợp tội nghiêm trọng. Vì vậy, nếu như trong trường hợp này bạn là người có nơi cư trú rõ ràng và trong quá trình áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” bạn không có hành vi tự ý đi khỏi nơi cư trú mà không có sự cho phép của cơ quan chức năng; trong quá trình điều tra bạn không có phát sinh hành vi phạm tội rất lớn hay mức độ phạm tội rất nghiêm trọng cũng như không thuộc một trong các trường hợp theo khoản 2 Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì việc thay đổi biện pháp ngăn chặn của Cơ quan cảnh sát điều tra là vi phạm quy định tại Điều 119 BLTTDS 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn