Cơ quan nào có nghĩa vụ xác minh những tình tiết mới của vụ án hình sự để tiến hành kháng nghị theo thủ tục tái thẩm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/07/2017

Cơ quan có nghĩa vụ xác minh những tình tiết mới của vụ án hình sự để tiến hành kháng nghị theo thủ tục tái thẩm được quy định thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang công tác tại UBND huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Trong quá trình làm việc, tôi có tìm hiểu về hoạt động xét xử, giải quyết các vụ án hình sự của Tòa án. Qua một số tài liệu, tôi được biết, đối với những vụ án đã được giải quyết, bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực thi hành trên thực tế vẫn có thể bị xem xét lại theo thủ tục tái thẩm nếu phát hiện tình tiết mới làm thay đổi nội dung vụ án. Vậy, pháp luật hiện hành có quy định cụ thể nghĩa vụ xác minh tình tiết mới của vụ án để tiến hành kháng nghị theo thủ tục tái thẩm thuộc về cơ quan hay cá nhân nào hay không? Vấn đề này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được hồi âm từ Quý Ban biên tập. Xin cảm ơn rất nhiều! 

Đoàn Thị Điểm (0908****)

    • Trong tố tụng hình sự, tái thẩm là xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhưng bị kháng nghị vì có tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của bản án, quyết định mà Tòa án không biết được khi ra bản án, quyết định đó.

      Về bản chất, tái thẩm không được coi là một cấp xét xử mà là một thủ tục tố tụng đặc biệt theo đó bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật được xem xét lại trên cơ sở có kháng nghị của người có thẩm quyền khi phát hiện có những tình tiết mới có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của bản án hoặc quyết định của Tòa án trước đó.

      Cơ quan có nghĩa vụ xác minh những tình tiết mới của vụ án hình sự để tiến hành kháng nghị theo thủ tục tái thẩm được quy định tại Khoản 2 Điều 399 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '193458');" target='_blank'>Khoản 2 Điều 399 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      Viện kiểm sát phải xác minh những tình tiết mới; khi xét thấy cần thiết, Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền kháng nghị tái thẩm yêu cầu Cơ quan điều tra có thẩm quyền xác minh tình tiết mới của vụ án và chuyển kết quả xác minh cho Viện kiểm sát.

      Như vậy, theo quy định trên đây thì về nguyên tắc, Viện kiểm sát là cơ quan có trách nhiệm phải tiến hành xác minh tình tiết mới của vụ án để thực hiện việc kháng nghị theo thủ tục tái thẩm. Tuy nhiên, trường hợp cần thiết, Cơ quan điều tra cũng có thể tiến hành xác minh tình tiết mới theo yêu cầu của Viện kiểm sát có thẩm quyền kháng nghị tái thẩm.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về cơ quan có nghĩa vụ xác minh những tình tiết mới của vụ án hình sự để tiến hành kháng nghị theo thủ tục tái thẩm. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn