Cơ quan nào có thẩm quyền cấm đi khỏi nơi cư trú?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016
Tôi là người có hộ khẩu thường trú tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. Cha mẹ tôi sống tại xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Trong thời gian chồng tôi về gia đình cha mẹ tôi chơi (Lúc này tôi đang nghỉ thai sản tại nhà riêng là huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) thì mẹ tôi có xích mích với người cùng xóm thì Công an xã Hòa Lạc có làm biên bản giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa xong là hơn 6 tháng, chồng tôi cũng không có liên quan gì đến vụ việc tôi đã nêu. Tuy nhiên vào ngày 27/11/2014 tôi làm giấy xuất cảnh để đi tập huấn ở nước Campuchia thì được Công an xuất nhập cảnh TP. Hồ Chí Minh trả lời là tôi đang bị cấm đi khỏi nơi cư trú đến hết tháng 12/2014 mới hết hạn. Nhưng tôi bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ lúc nào tôi không hay biết vì tôi không nhận được bất cứ giấy tờ gì về việc tôi bị cấm đi khỏi nơi cư trú làm cho hiện nay tôi không thể đến nước Campuchia để tập huấn theo tinh thần của Công ty tôi yêu cầu làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của tôi. Nay cho tôi hỏi: Với nội dung như thế thì tôi bị cấm đi khỏi nơi cư trú là đúng hay sai? Cơ quan nào có thẩm quyền cấm tôi đi khỏi nơi cư trú? Thủ tục cấm tôi đi khỏi nơi cư trú như thế nào mới đúng và cơ quan nào có thẩm quyền? Xin sớm nhận được trả lời để tôi hiểu biết thêm và làm đúng quy định của pháp luật. Chân thành biết ơn!
    • Nội dung bạn hỏi Ban tư vấn Công ty Luật Hưng Nguyên xin trả lời như sau:

      Theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự thì cấm đi khỏi nơi cư trú là một biện pháp ngăn chặn do các cơ quan tiến hành tố tụng như Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án áp dụng để phục vụ quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

      Nếu bạn không nằm trong những đối tượng đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì không thuộc trường hợp bị áp dụng biện pháp ngăn chặn này. Bạn cần liên hệ với chính quyền địa phương và cơ quan công an để được làm rõ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn