Cơ quan nào có thẩm quyền điều tra vụ án giết người phân xác tại nhiều địa phương khác nhau?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/12/2022

Cơ quan nào có thẩm quyền điều tra vụ án giết người phân xác tại nhiều địa phương khác nhau? Tòa án nào có thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án án giết người phân xác tại nhiều địa phương khác nhau? Việc điều tra vụ án giết người phân xác tại nhiều địa phương khác nhau được quy định diễn ra trong bao lâu?

Chào anh/chị, dạo trước tôi có nghe bàn tấn một vụ án mà nạn nhân bị giết rồi phân xác thành nhiều mảnh, đem giấu tại nhiều nơi khác nhau và vụ án được phát hiện khi người ta lần lượt phát hiện ra các mảnh thi thể. Tôi có nghe nói, việc điều tra vụ án sẽ được giao cho cơ quan điều tra nơi vụ án xảy ra. Anh/chị cho tôi hỏi, trường hợp vụ án giết người như trên sẽ do cơ quan nào điều tra khi mà không rõ vụ án xảy ra ở đâu ạ? Tòa án nào có thẩm quyền xét xử ạ?

Mong anh/chị tư vấn!

    • Cơ quan nào có thẩm quyền điều tra vụ án giết người phân xác tại nhiều địa phương khác nhau?

      Khoản 4 Điều 163 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '384529');" target='_blank'>Điều 163 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về thẩm quyền điều tra với các vụ án hình sự như sau:

      Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa phận của mình. Trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt.

      Pháp luật quy định, với trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt.

      Vậy, với vụ án giết người phân xác như bạn đề cập, cơ quan có thẩm quyền điều tra là cơ quan điều tra nơi nơi phát hiện tội phạm (nơi tìm ra mảnh thi thể đầu tiên) hoặc nơi bị can cư trú hoặc bị bắt.

      (Hình từ internet)

      Tòa án nào có thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án án giết người phân xác tại nhiều địa phương khác nhau?

      Điều 268 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '384529');" target='_blank'>Điều 268 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về thẩm quyền xét xử sơ thẩm vụ án hình sự của Tòa án như sau:

      1. Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng, trừ những tội phạm:

      a) Các tội xâm phạm an ninh quốc gia;

      b) Các tội phá hoại hoà bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh;

      c) Các tội quy định tại các điều 123, 125, 126, 227, 277, 278, 279, 280, 282, 283, 284, 286, 287, 288, 337, 368, 369, 370, 371, 399 và 400 của Bộ luật hình sự;

      d) Các tội phạm được thực hiện ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

      2. Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án quân sự cấp quân khu xét xử sơ thẩm những vụ án:

      a) Vụ án hình sự về các tội phạm không thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực;

      b) Vụ án hình sự có bị cáo, bị hại, đương sự ở nước ngoài hoặc tài sản có liên quan đến vụ án ở nước ngoài;

      c) Vụ án hình sự thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực nhưng có nhiều tình tiết phức tạp khó đánh giá, thống nhất về tính chất vụ án hoặc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; vụ án mà bị cáo là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, người có chức sắc trong tôn giáo hoặc có uy tín cao trong dân tộc ít người.

      Điều 269 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '384529');" target='_blank'>Điều 269 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về thẩm quyền xét xử sơ thẩm theo lãnh thổ như sau:

      1. Tòa án có thẩm quyền xét xử vụ án hình sự là Tòa án nơi tội phạm được thực hiện. Trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được nơi thực hiện tội phạm thì Tòa án có thẩm quyền xét xử là Tòa án nơi kết thúc việc điều tra.

      2. Bị cáo phạm tội ở nước ngoài nếu xét xử ở Việt Nam thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi cư trú cuối cùng của bị cáo ở trong nước xét xử. Nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng ở trong nước của bị cáo thì tùy trường hợp, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định giao cho Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hoặc Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hoặc Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử.

      Bị cáo phạm tội ở nước ngoài nếu thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự thì Tòa án quân sự cấp quân khu xét xử theo quyết định của Chánh án Tòa án quân sự trung ương.

      Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 ' onclick="vbclick('486D5', '384529');" target='_blank'>Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội giết người như sau:

      1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

      ...

      g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

      h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

      i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

      k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

      l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

      ...

      Khoản 1 Điều 9 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '384529');" target='_blank'>Điều 9 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017' onclick="vbclick('56705', '384529');" target='_blank'>Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về phân loại tội phạm như sau:

      1. Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành 04 loại sau đây:

      ...

      c) Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm tù đến 15 năm tù;

      d) Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

      Theo quy định nói trên, vụ án giết người phân xác thuộc hành vi phạm tội của tội giết người theo Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 ' onclick="vbclick('486D5', '384529');" target='_blank'>Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 và có mức cao nhất của khung hình phạt là tử hình, do đó hành vi giết người phân xác được xếp vào loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án cấp tỉnh.

      Cũng theo quy định nói trên, trường hợp không xác định được nơi thực hiện tội phạm thì Tòa án có thẩm quyền xét xử là Tòa án nơi kết thúc việc điều tra.

      Vậy, vụ án giết người phân xác nói trên sẽ do Tòa án cấp tỉnh nơi kết thúc việc điều tra có thẩm quyền xét xử.

      Việc điều tra vụ án giết người phân xác tại nhiều địa phương khác nhau được quy định diễn ra trong bao lâu?

      Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '384529');" target='_blank'>Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về thời hạn điều tra vụ án hình sự như sau:

      1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

      2. Trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.

      Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:

      a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá 02 tháng;

      b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá 03 tháng và lần thứ hai không quá 02 tháng;

      c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng;

      d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá 04 tháng.

      3. Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà thời hạn gia hạn điều tra đã hết nhưng do tính chất rất phức tạp của vụ án mà chưa thể kết thúc việc điều tra thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có thể gia hạn thêm một lần không quá 04 tháng.

      Đối với tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền gia hạn thêm một lần không quá 04 tháng.

      4. Trường hợp thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, nhập vụ án thì tổng thời hạn điều tra không vượt quá thời hạn quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này.

      5. Thẩm quyền gia hạn điều tra của Viện kiểm sát:

      a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng thì Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Viện kiểm sát quân sự khu vực gia hạn điều tra. Trường hợp vụ án do Cơ quan điều tra cấp tỉnh, Cơ quan điều tra cấp quân khu thụ lý điều tra thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu gia hạn điều tra;

      b) Đối với tội phạm nghiêm trọng thì Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Viện kiểm sát quân sự khu vực gia hạn điều tra lần thứ nhất và lần thứ hai. Trường hợp vụ án do Cơ quan điều tra cấp tỉnh, Cơ quan điều tra cấp quân khu thụ lý điều tra thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu gia hạn điều tra lần thứ nhất và lần thứ hai;

      c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng thì Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Viện kiểm sát quân sự khu vực gia hạn điều tra lần thứ nhất; Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu gia hạn điều tra lần thứ hai. Trường hợp vụ án do Cơ quan điều tra cấp tỉnh, Cơ quan điều tra cấp quân khu thụ lý điều tra thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu gia hạn điều tra lần thứ nhất và lần thứ hai;

      d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu gia hạn điều tra lần thứ nhất và lần thứ hai; Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát quân sự trung ương gia hạn điều tra lần thứ ba.

      6. Trường hợp vụ án do Cơ quan điều tra Bộ Công an, Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao thụ lý điều tra thì việc gia hạn điều tra thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát quân sự trung ương.

      Trên đây là quy định về thời hạn điều tra vụ án hình sự.

      Vậy, vụ án giết người phân xác nói trên có thời hạn điều tra không quá 04 tháng và có thể gia hạn điều tra thêm 2, với lần đầu không quá 10 ngày và lần thứ hai không quá 4 tháng theo quy định nói trên.

      Trường hợp thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, nhập vụ án thì tổng thời hạn điều tra không vượt quá thời hạn quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn