Cơ quan tiến hành tố tụng có cần phát hiện và khắc phục nguyên nhân, điều kiện phạm tội hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/09/2018

Xin chào, tôi tên Lữ Giang sinh sống và làm việc tại Tp, HCM. Tôi thấy hiện nay tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, theo đó tôi không rõ là Cơ quan tiến hành tố tụng có cần phát hiện và khắc phục nguyên nhân, điều kiện phạm tội hình sự không? Vấn đề này có được quy định cụ thể tại văn bản nào không? Mong sớm nhận được phản hồi. (0123***)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '262840');" target='_blank'>Điều 6 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, phát hiện và khắc phục nguyên nhân, điều kiện phạm tội được quy định như sau:

      1. Trong quá trình tiến hành tố tụng hình sự, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm phát hiện nguyên nhân và điều kiện phạm tội, yêu cầu, kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp khắc phục và phòng ngừa.

      2. Cơ quan, tổ chức hữu quan phải thực hiện yêu cầu, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu, kiến nghị, cơ quan, tổ chức hữu quan phải trả lời bằng văn bản về việc thực hiện yêu cầu, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn