Có sự vênh nhau giữa Kết luận của Cơ quan điều tra và Cáo trạng của VKS có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Kính thưa luật sư. Bạn tôi trước đây từng làm Cán bộ tín dụng (cho vay) tại một ngân hàng, và bị khởi tố theo điều 179 BLHS. Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra là vi phạm Khoản 2 điều 179, tuy nhiên Cáo trạng của VKS thì nâng lên thành vi phạm Khoản 3 điều 179. Rất mong luật sư tư vấn cho tôi: - Có sự vênh nhau giữa Kết luận của Cơ quan điều tra và Cáo trạng của VKS, vấn đề này có sự mâu thuẫn nào không? - VKS nói rằng bị can giữ vai trò chính trong một vụ án bị áp vào khoản nào điều nào thì những bị can khác trong cùng vụ án đó cũng đều bị áp  ở điều, khoản đó, mặc dù mức độ vi phạm của từng người khác nhau. Có đúng như vậy không? - Bạn tôi có một số tình tiết giảm nhẹ: chưa có kinh nghiệm làm ngân hàng (lúc cho vay mới làm ngân hàng được 3 tháng), không có tư lợi trong việc cho vay, bị Trưởng phòng ép buộc ký hồ sơ giải ngân khi chưa đủ điều kiện, không phát hiện được Trưởng phòng thông đồng với khách hàng rút tiền ngân hàng... Như vậy khi ra Tòa án xử liệu có được án treo? Tôi xin trân trọng cảm ơn.

    • Về nguyên tắc cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra làm rõ hành vi vi phạm phạm luật của bị can, bị cáo khi có dấu hiệu và đủ yếu tố cấu thành tội phạm cơ quan chức năng sẽ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, kết thúc điều tra cơ quan điều tra sẽ chuyển hồ sơ sang VKS. VKS sẽ kiểm tra giám sát thủ tục điều tra, căn cứ khởi tố và tính chất nghiêm trọng của hành vi đó.

      Việc cáo trạng đề nghị truy cứu theo khoản khác của cùng điều luật cũng là việc bình thường.

      Những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự sẽ được hội đồng xét xử - tòa án xem xét để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

      Việc được hưởng án treo hay không sẽ phụ thuộc vào hình phạt, thời hạn phải chấp hành án, theo quy định tại Điều 60 Bộ luật hình sự người phạm tội có thể được hưởng án treo nếu hình phạt phải chấp hành có thời hạn dưới 36 tháng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn