Có thể kiện GĐ công ty về tội chiếm đoạt tài sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016

Kính gửi các anh chị luật sư! Tôi ký hợp đồng lao động với Công ty A có thời hạn 3 năm kể từ ngày 1-1-2010 đến 1-1-2013. Trong công ty tôi được phân công vào vị trí quản trị mạng. Trước khi vào công ty A tôi phải đóng tiền ký quỹ là 8 triệu, tôi đã đóng 4 triệu đồng và hàng tháng công ty đã khấu trừ vào lương của tôi 150.000Đ cho đến nay. Tháng 5 năm 2012 tôi tư vấn cho Công ty tôi ký hợp đồng với công ty B thiết kế 1 website trị giá 57 triệu đồng. Bên công ty tôi phải ứng trước 30% giá trị hợp đồng là 17 triệu. Nhưng công ty B đã không thực hiện đúng tiến độ công việc nên giữa công ty tôi và công ty B xảy ra tranh chấp hợp đồng. Ban giám đốc Công ty tôi nói tôi phải đòi lại số tiền trên nhưng Bên B vẫn không thanh toán lại cho công ty tôi số tiền này. Ngày 1-11-2012 công ty A có quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với tôi và yêu cầu tôi bồi thường số tiền là 17 triệu đồng kia cộng với tiền bồi thường phá vỡ hợp đồng lao động là 12 triệu nữa đồng thời không hoàn trả tôi số tiền ký quỹ là khoảng hơn 6 triệu đồng. Tôi xin được hỏi các anh chị Công ty tôi xử lý như vậy có đúng không? Việc thông báo thu số tiền 17 triệu đồng và không hoàn trả tiền ký quỹ này tôi có thể kiện công ty về tội chiếm đoạt tài sản không? Và việc công ty cho tôi nghỉ việc như vậy thì tôi có phải bồi thường hợp đồng lao động không? 

    • 1/ Việc bắt buộc nhân viên khi vào làm việc tại công ty phải ký quỹ 8 triệu đồng, nhân viên đã đóng 4 triệu nên tiếp tục khấu trừ tiền lương hàng tháng 150.000 đồng cho đến khi thu đủ 8 triệu là hoàn toàn trái pháp luật vì không có điều luật nào cho phép đơn vị sử dụng lao động được thu tiền ký quỹ và được phép trừ lương người lao động tùy tiện hư vậy như vậy.

      2/ Bạn chỉ là người giới thiệu đối tác đến công ty để thương thảo ký hợp đồng thiết kế trang web và sau đó giữa hai bên công ty đã ký kết hợp đồng thiết kế trang web với nhau là việc của hai pháp nhân chứ không liên quan gì đến trách nhiệm của bạn. Có thể do bạn làm IT nên được giao theo dõi thực hiện và đôc đốc tiến độ hợp đồng và bạn đã làm hết trách nhiệm. Nay nếu công ty kia không thực hiện đúng hợp đồng thì công ty bạn có quyền đơn phương chấm dứt, phạt vi phạm và xử lý... theo thỏa thuận trong hợp đồng chứ không thể nào bắt bạn phải đền bù số tiền 17 triệu mà công ty vi phạm phải trả . Đây là điều hết sức phi lý cho thấy công ty tùy tiện áp đặt người lao động, không phân biệt đúng sai và trách nhiệm công tác.

      3/ Vì điều này mà công ty tuyên bố cho bạn thôi việc là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và còn áp đặt bạn phải đền 12 triệu tiền phá vỡ hợp đồng lao động là điều tôi không thể hiểu được và rất nực cười! Bạn thử hỏi xem ai là người đã phá vỡ hợp đồng lao động của bạn và ai phải có trách nhiệm bồi thường cho bạn?

      Tóm lại, bạn nên phải hồi ý kiến của mình để giám đốc công ty biết và yêu cầu hành xử và giải quyết trách nhiệm đúng luật, tôn trọng quyền lợi hợp pháp của người lao động và nhìn nhận vấn đề một cách khách quan. Nếu xử lý sai và chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định thì bạn hãy khởi kiện để tòa án thụ lý và giải quyết cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn