Con ăn cắp tiền từ chính cha, mẹ của mình có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/12/2022

Con ăn cắp tiền từ chính cha, mẹ của mình có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì không khởi tố vụ án hình sự? Quan hệ thuận tình với người dưới 16 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

    • Con ăn cắp tiền từ chính cha, mẹ của mình có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

      Dạ, xin được hỏi trường hợp mà con ăn cắp tiền của cha mẹ thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Người con này đã đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và số tiền lên đến 50 triệu đồng.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 34 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật hình sự 2017' onclick="vbclick('56705', '383919');" target='_blank'>Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội trộm cắp tài sản như sau:

      Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      - Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

      - Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

      - Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

      (Ảnh internet)

      Như vậy, pháp luật không đặt ra trường hợp loại trừ về người thân hay con trộm cắp tài sản của cha, mẹ thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hơn nữa theo Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì tội trộm cắp tài sản không thuộc trường hợp chỉ khởi tố theo yêu cầu bị hại. Do đó, việc trộm số tài sản của cha, mẹ như trên vẫn truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì không khởi tố vụ án hình sự?

      Tôi muốn hỏi về trường hợp một người đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể khởi tố vụ án hình sự đó nữa không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 5 Điều 157 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '383919');" target='_blank'>Điều 157 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định không không khởi tố vụ án hình sự như sau:

      - Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự;

      - Người mà hành vi phạm tội của họ đã có bản án hoặc quyết định đình chỉ vụ án có hiệu lực pháp luật;

      - Đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Như vậy, trường hợp đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì không khởi tố vụ án hình sự.

      Quan hệ thuận tình với người dưới 16 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

      Cho em hỏi là em sinh tháng 08/2006, người yêu cũ em sinh năm 2003. Bọn em đã từng quan hệ vào đầu tháng 05 năm 2022 vừa rồi, tức là sau Tết. Chia tay rồi nhưng bây giờ anh ý quay ra sỉ nhục em nên em muốn đâm đơn kiện. Bằng chứng y tế thì không còn nhưng còn bằng chứng tin nhắn thì còn được không ạ? Em cám ơn!

      Trả lời:

      Theo Điều 87 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 ' onclick="vbclick('487B4', '383919');" target='_blank'>Điều 87 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định nguồn chứng cứ như sau:

      1. Chứng cứ được thu thập, xác định từ các nguồn:

      a) Vật chứng;

      b) Lời khai, lời trình bày;

      c) Dữ liệu điện tử;

      d) Kết luận giám định, định giá tài sản;

      đ) Biên bản trong hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án;

      e) Kết quả thực hiện ủy thác tư pháp và hợp tác quốc tế khác;

      g) Các tài liệu, đồ vật khác.

      2. Những gì có thật nhưng không được thu thập theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì không có giá trị pháp lý và không được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án hình sự.

      Theo Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '383919');" target='_blank'>Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định khái niệm dữ liệu điện tử như sau:

      1. Dữ liệu điện tử là ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự được tạo ra, lưu trữ, truyền đi hoặc nhận được bởi phương tiện điện tử.

      2. Dữ liệu điện tử được thu thập từ phương tiện điện tử, mạng máy tính, mạng viễn thông, trên đường truyền và các nguồn điện tử khác.

      3. Giá trị chứng cứ của dữ liệu điện tử được xác định căn cứ vào cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi dữ liệu điện tử; cách thức bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu điện tử; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác.

      Trong trường hợp này, hai bạn quan hệ tình dục với nhau trong khi bạn nữ chưa đủ 16 tuổi (từ tháng 05/2022 thì bạn nữ vẫn chưa đủ 16 tuổi) và bạn nam đã đủ 19 tuổi. Khi bạn nữ làm đơn đề nghị Cơ quan Công an giải quyết thì bạn nam sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Bên cạnh đó, bạn nữ cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc tố cáo phải thuộc các nguồn chứng cứ do luật định. Tin nhắn cũng được xem là chứng cứ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn