Công An Phường tịch thu tài sản, tự ý giao cho người khác mà không thông báo thì giải quyết thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Ngày 16/12/2013 cháu có lên chợ online trên mạng mua 1 laptop về sử dụng với giá 14 triệu đồng. Đến ngày 31/12 do có nhu cầu đổi máy khác nên cháu lại đăng lên mạng rao BÁN HOẶC GIAO LƯU (tức là đổi lấy model mình thích). Ngày 1/1/2014 có người gọi điện hỏi mua, họ tới xem máy và dặn giữ lại cho họ, nhưng 1h sau họ lại dẫn công an tới và tự xưng là của họ bị mất trộm. Công an yêu cầu mang laptop tới CA Phường và làm việc (Phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú). Tại đây họ yêu cầu cháu khai nguồn gốc chiếc máy, và ký vào biên bản tạm giữ máy (biên bản ghi là TỰ NGUYỆN giao nộp). Cháu yêu cầu được giữ 1 bản sao của biên bản nhưng họ không đưa, họ nói: "Biên bản để đây, tài sản để đây, công an giữ, không mất đi đâu được, mất tôi đền cho", đoạn này cháu có ghi âm lại. Ngày hôm sau, vì không yên tâm nên cháu lại lên Phường 1 lần nữa để đòi cho đc 1 bản sao biên bản, thì họ đưa cho cháu 1 bản photo (lúc này đã giao cho ng khác phụ trách vụ của cháu). Sau đó cháu có gọi điện vài lần và họ nói, cứ chờ đi, CA sẽ gọi lên làm việc sau. Cận tết, cháu gọi cho họ và họ nói: CÓ DẤU HIỆU HÌNH SỰ, ĐÃ CHUYỂN LÊN QUẬN, LIÊN HỆ QUẬN ĐỂ BIẾT THÔNG TIN. Ăn tết xong, cháu lên quận hỏi thì họ lục hồ sơ không thấy, họ bảo liên hệ lại Phường. Cháu gọi điện cho anh thụ lý vụ của cháu ở Phường, suốt 2 ngày ko bắt máy, cháu lấy số khác gọi  họ mới bắt máy, họ bảo cháu lên hệ với một người khác nữa, người này bảo cứ lên Quận lại 1 lần nữa, lên tới nơi có khó khăn gì thì cứ gọi cho họ. Cháu lên Quận và được trực ban thông báo là: Mới nhận hồ sơ của PHƯỜNG MỚI GỬI HỒ SƠ LÊN NGÀY HÔM QUA, nhưng vì không hợp lệ nên đã trả hồ sơ và yêu cầu Phường làm tường trình, và yêu cầu cháu về làm việc trực tiếp với Phường. Về Phường thì có 2 người tiếp cháu (người phụ trách trực tiếp không có mặt). Họ nói: ĐÃ TRẢ CHO BỊ HẠI, và giải thích thuyết phục cháu đủ điều, rằng tiêu thụ hàng gian, rằng tài sản phải trả lại cho bị hại, blah blah...Cháu không đồng ý, và đề nghị họ xử lý theo đúng trình tự của LUẬT TỐ TỤNG. Họ nói,TRƯỚC KHI GIAO TRẢ CHO BỊ HẠI ĐÃ HỎI Ý KIẾN LÃNH ĐẠO, nếu không đồng ý thì cứ việc khiếu nại. Bây giờ cháu rất bối rối, không biết xử trí như thế nào. Tài sản này cháu bỏ tiền tươi thóc thật ra mua, và giá trị lớn, không thể mất dễ dàng như vậy được. Trước đó cháu có nói chuyện với người tự xưng là BỊ HẠI, và họ có nói rằng, nếu chẳng may cháu mua phải hàng gian, thôi thì cả 2 đều là nạn nhân, họ có thể hỗ trợ cháu 1 ít để  lấy máy về. Nhưng bây giờ thì họ đã lấy được máy rồi, cháu gọi thì họ ko bắt máy luôn. Rất mong được chú giúp đỡ, cháu rất biết  ơn và hậu tạ.

    • 1. Nếu cháu biết rõ chiếc Laptop là do người khác phạm tội mà có mà cháu vẫn mua thì cháu phạm tội: Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

      2.Nếu cháu không biết chiếc máy này là hàng do Trộm cắp mà có thì cháu không phạm tội trên. Nhưng ngược lại khi cháu hứa hẹn trước sẽ mua máy nếu trộm căp được thì cháu lại là đồng phạm trong tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 138 Bộ luật Hình sự.

      3. Còn nếu cháu vô tình mua phải hàng do trộm cắp mà có thì công an phải chứng minh đó là tài sản do Trộm cắp mà có. Đương nhiên phải bắt được đối tượng trộm cắp thì mới được coi là tài sản do trộm cắp mà có.Nếu cháu không thuận tự nguyện giao trả cho bị hại thì việc tranh chấp quyền sở hữu chiếc máy này phải thông qua Tòa án xét xử, công an không thể tự ý lấy của người này đưa cho người khác mà không thông qua một thủ tục tố tụng nào cả.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn