Công an xã có thể lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/09/2022

Công an xã có thể lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang không? Công an có được giữ người trong khi người đó chưa thực hiện hành vi phạm tội hay không? Công an được thu thập bí mật dữ liệu điện tử?

    • Công an xã có thể lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang không?
      (ảnh minh họa)
    • Công an xã có thể lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang không?

      Nếu công an xã phát hiện 1 người phạm tội quả tang thì có được lập biên bản bắt giữ người này không ạ?

      Trả lời:

      Khoản 3 Điều 111 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '374392');" target='_blank'>Điều 111 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về việc bắt người phạm tội quả tang như sau:

      Trường hợp Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an phát hiện bắt giữ, tiếp nhận người phạm tội quả tang thì thu giữ, tạm giữ vũ khí, hung khí và bảo quản tài liệu, đồ vật có liên quan, lập biên bản bắt giữ người, lấy lời khai ban đầu, bảo vệ hiện trường theo quy định của pháp luật; giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

      Như vậy, công an xã có quyền lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang.

      Công an có được giữ người trong khi người đó chưa thực hiện hành vi phạm tội hay không?

      Tôi muốn biết khi chưa thực hiện hành vi phạm tội thì công an có được giữ người trong trường hợp khẩn cấp hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 110 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '374392');" target='_blank'>Điều 110 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định khi thuộc một trong các trường hợp khẩn cấp sau đây thì được giữ người:

      - Có đủ căn cứ để xác định người đó đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

      - Người cùng thực hiện tội phạm hoặc bị hại hoặc người có mặt tại nơi xảy ra tội phạm chính mắt nhìn thấy và xác nhận đúng là người đã thực hiện tội phạm mà xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn;Có dấu vết của tội phạm ở người hoặc tại chỗ ở hoặc nơi làm việc hoặc trên phương tiện của người bị nghi thực hiện tội phạm và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn hoặc tiêu hủy chứng cứ.

      Căn cứ Khoản 3, Khoản 4 Điều 9 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '374392');" target='_blank'>Điều 9 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

      - Tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội rất lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 07 năm đến 15 năm tù;

      - Tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

      Theo vậy, mặc dù bạn chưa thực hiện hành vi cụ thể nhưng họ có đủ căn cứ để xác định bạn đang chuẩn bị thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì phía Công an có quyền giữ bạn.

      Công an được thu thập bí mật dữ liệu điện tử?

      Em nghe nói công an được thu thập bí mật dữ liệu điện tử trong mọi trường hợp khi điều tra vụ án hình sự có đúng không? Mong được giải đáp.

      Trả lời:

      Theo Điều 223 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 ' onclick="vbclick('487B4', '374392');" target='_blank'>Điều 223 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt như sau: Sau khi khởi tố vụ án, trong quá trình điều tra, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có thể áp dụng các biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt bao gồm:

      - Ghi âm, ghi hình bí mật;

      - Nghe điện thoại bí mật;

      - Thu thập bí mật dữ liệu điện tử.

      Điều 224 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '374392');" target='_blank'>Điều 224 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có thể áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt đối với các trường hợp:

      - Tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm về ma túy, tội phạm về tham nhũng, tội khủng bố, tội rửa tiền;

      - Tội phạm khác có tổ chức thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

      Căn cứ quy định trên, thì chỉ được áp dụng thu thập bí mật dữ liệu điện tử trong trường hợp tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm về ma túy, tội phạm về tham nhũng, tội khủng bố, tội rửa tiền và tội phạm khác có tổ chức thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn