Công chức nhà nước có được làm người đại diện theo pháp luật trong vụ án hành chính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/05/2019

Ông A là thẩm phán tại tòa án X, con ông là T 16 tuổi tham gia giao thông và bị xử phạt hành chính. Không đồng ý với quyết định xử phạt, T khởi kiện ra tòa án Y và được thụ lý. Vì T chưa đủ tuổi thành niên nên cần người đại diện để tham gia tố tụng. Vậy ông A có được tham gia tố tụng với tư cách người đại diện cho con ông là T được không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Công chức nhà nước có được làm người đại diện theo pháp luật trong vụ án hành chính
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật Tố tụng hành chính 2015 về người đại diện như sau:

      Người đại diện theo pháp luật trong tố tụng hành chính có thể là một trong những người sau đây, trừ trường hợp người đó bị hạn chế quyền đại diện theo quy định của pháp luật:

      - Cha, mẹ đối với con chưa thành niên;

      - Người giám hộ đối với người được giám hộ;

      - Người được Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;

      - Người đứng đầu cơ quan, tổ chức do được bổ nhiệm hoặc bầu theo quy định của pháp luật;

      Nhưng do ông A là công chức thuộc tòa án nên bị hạn chế quyền đại diện theo quy định của pháp luật căn cứ quy định tại Khoản 7 Điều 60 Luật Tố tụng hành chính 2015, cụ thể:

      - Cán bộ, công chức trong các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát, Thanh tra, Thi hành án; công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan trong ngành Công an không được làm người đại diện trong tố tụng hành chính, trừ trường hợp họ tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho cơ quan của họ hoặc với tư cách là người đại diện theo pháp luật.

      Do đó, ông A không thể tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho con ông là T. Vợ ông A có thể tham gia tố tụng với tư cách là người đại diện cho con.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn