Công dân có nghĩa vụ tố giác tội phạm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016
Bất ngờ, tôi được em trai thú nhận trong lúc không kiềm chế đã đánh trọng thương một người do liên quan mâu thuẫn tình cảm. Nhìn em lo sợ, tôi vừa muốn phải khuyên nó ra đầu thú nhưng cũng vừa thương. Tôi phải làm gì giữa tình và lý lúc này?
    • Theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Bộ luật tố tụng hình sự thì tố giác hành vi phạm tội là nghĩa vụ của công dân nhằm góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Do đó, khi phát hiện hành vi phạm tội của người em, bạn có nghĩa vụ phải tố giác hành vi phạm tội đến cơ quan công an có thẩm quyền.

      Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi của người em và tình cảm giữa hai anh em thì bạn nên động viên và khuyên nhủ người em ra đầu thú tại cơ quan công an có thẩm quyền để được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong trường hợp vụ án bị khởi tố và xét xử theo quy định của pháp luật.

      Trong trường hợp bạn hỏi thì hành vi đánh trọng thương người khác của em trai bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự về tội Cố ý gây thương tích hoặc Gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

      Theo quy định này, người nào thực hiện hành vi cố ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp:

      a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

      b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

      c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

      d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

      đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

      e) Có tổ chức;

      g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

      h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

      i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

      k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”(***) có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm hoặc tù chung thân.

      Do đó, cùng với việc động viên em trai bạn đầu thú tại cơ quan công an có thẩm quyền, bạn và gia đình nên cùng em trai bạn đến xin lỗi, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại để trong trường hợp em trai bạn bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 46, 47 Bộ luật Hình sự.

      Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự, trong trường hợp em trai bạn cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp đã nêu, em trai bạn chỉ bị khởi tố để truy cứu trách nhiệm hình sự khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.

      Do vậy, việc kịp thời xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại trong trường hợp này là rất cần thiết để người bị hại có thể không yêu cầu khởi tố vụ án hoặc rút yêu cầu khởi tố vụ án trong trường hợp đã có yêu cầu khởi tố vụ án để em bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Bạn cần lưu ý: Điều 313, 314 Bộ luật Hình sự quy định về tội không tố giác tội phạm thì pháp luật không bắt buộc bạn phải tố giác hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác của em trai bạn. Do đó, nếu bạn không tố giác hành vi của em trai bạn thì cũng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn