Đã có hiệu lực thi hành 30 ngày với bản án thì có được yêu cầu giải thích không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/11/2022

Bản án đã có hiệu lực thi hành 30 ngày có được yêu cầu giải thích bản án không? Thẩm quyền công nhận bản án ly hôn ở nước ngoài? Lệ phí cấp bản sao bản án đã tuyên là bao nhiêu?

    • Bản án đã có hiệu lực thi hành 30 ngày có được yêu cầu giải thích bản án không?

      Bản án dân sự phúc thẩm đã có hiệu lực quá 30 ngày, vậy còn có quyền yêu cầu thẩm phán giải thích bản án không ạ?

      Trả lời:

      Theo Điều 486 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về việc giải thích, sửa chữa bản án, quyết định của Tòa án như sau:

      1. Người được thi hành án, người phải thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành bản án, quyết định của Tòa án và cơ quan thi hành án có quyền yêu cầu bằng văn bản Tòa án đã ra bản án, quyết định, giải thích, sửa chữa những điểm chưa rõ trong bản án, quyết định để thi hành.

      2. Thẩm phán đã ra quyết định hoặc Thẩm phán là chủ tọa phiên tòa có trách nhiệm giải thích, sửa chữa những điểm chưa rõ trong bản án, quyết định của Tòa án. Trường hợp họ không còn là Thẩm phán của Tòa án thì Chánh án Tòa án đó có trách nhiệm giải thích, sửa chữa bản án, quyết định của Tòa án.

      3. Việc giải thích bản án, quyết định của Tòa án phải căn cứ vào biên bản phiên tòa, biên bản phiên họp, biên bản nghị án. Việc sửa chữa bản án, quyết định được thực hiện theo quy định tại Điều 268 của Bộ luật này.

      Theo đó, không có quy định giới hạn thời gian người phải thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành bản án và cơ quan thi hành án được yêu cầu giải thích bản án.

      Như vậy, dù bản án dân sự phúc thẩm đã có hiệu lực 30 ngày nhưng người được thi hành án, người phải thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành bản án và cơ quan thi hành án vẫn có quyền yêu cầu giải thích những điều chưa rõ trong bản án.

      Thẩm quyền công nhận bản án ly hôn ở nước ngoài?

      Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn tại Mỹ và vừa rồi đã ly hôn tại đây. Bản án ly hôn chỉ giải quyết mối quan hệ hôn nhân của chúng tôi, nhưng về vấn đề tài sản tại Việt Nam chưa được giải quyết vì chúng tôi chỉ yêu cầu giải quyết về mặt hôn nhân. Chúng tôi còn có căn nhà tại Việt Nam cần giải quyết nên muốn thực hiện thủ tục công nhận bản án ly hôn ở Mỹ tại Việt Nam nhưng không biết Tòa án cấp nào có thẩm quyền giải quyết. Mong hỗ trợ.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 9 Điều 29 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

      9. Yêu cầu công nhận và cho thi hành tại Việt Nam hoặc không công nhận bản án, quyết định về hôn nhân và gia đình của Tòa án nước ngoài hoặc cơ quan khác có thẩm quyền của nước ngoài hoặc không công nhận bản án, quyết định về hôn nhân và gia đình của Tòa án nước ngoài hoặc cơ quan khác có thẩm quyền của nước ngoài không có yêu cầu thi hành tại Việt Nam.

      Như vậy, yêu cầu công nhận bản án ly hôn ở nước ngoài thuộc thẩm quyền của Tòa án, cụ thể:

      Căn cứ Điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh như sau:

      1. Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những vụ việc sau đây:

      b) Yêu cầu về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 27, 29, 31 và 33 của Bộ luật này, trừ những yêu cầu thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 35 của Bộ luật này;

      Trong đó, Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện:

      2. Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết những yêu cầu sau đây:

      b) Yêu cầu về hôn nhân và gia đình quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10 và 11 Điều 29 của Bộ luật này;

      Yêu cầu công nhận bản án ly hôn của Tòa án nước ngoài tại Việt Nam thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

      Lệ phí cấp bản sao bản án đã tuyên là bao nhiêu?

      Ngày 10/9/2019, Tòa án thành phố đã ra bản án yêu cầu chị D trả 50 triệu đồng cho tôi, nhưng do bất cẩn nên tôi đã làm mất bản án. Vậy tôi có được cấp lại bản sao bản án không? Nếu được cấp thì lệ phí cấp bản sao là bao nhiêu?

      Trả lời:

      Theo Khoản 21 Điều 70 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định quyền của đương sự cụ thể như sau: Được cấp trích lục bản án, bản án, quyết định của Tòa án.

      Như vậy, khi mất bản án thì bạn có thể làm đơn lên Tòa ra bản án đó yêu cầu cấp lại trích lục bản án theo quy định của pháp luật.

      Theo Bảng B Danh mục phí lệ phí của Tòa án ban hành theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định lệ phí cấp bản sao giấy tờ, sao chụp tài liệu tại Tòa án (Sao trích lục bản án) là 1.500 đồng/trang A4.

      Như vậy, phí cấp bản sao bản án là 1.500 đồng/trang A4.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn