Đã có thoả thuận trọng tài, vẫn được thụ lý giải quyết bằng Tòa án

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/08/2021

Xin hỏi công ty của tôi có ký hợp đồng kinh doanh thương mại về mua bán VLXD. Tuy nhiên, hai bên thống nhất khi xảy ra tranh chấp thì không lựa chọn Tòa án mà lựa chọn trọng tài. Như vậy, thì nếu bên kia yêu cầu Tòa án giải quyết thì có được không? Đồng thời bên HĐTT xác định nội dung thỏa thuận là trái pháp luật.

    • Căn cứ Điều 6 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định về Toà án từ chối thụ lý trong trường hợp có thoả thuận trọng tài như sau:

      Trong trường hợp các bên tranh chấp đã có thoả thuận trọng tài mà một bên khởi kiện tại Toà án thì Toà án phải từ chối thụ lý, trừ trường hợp thoả thuận trọng tài vô hiệu hoặc thoả thuận trọng tài không thể thực hiện được.

      Như vậy, có thể thấy do trường hợp thoả thuận trọng tài không hợp pháp đã được Hội đồng trọng tài xác định. Do vậy, Tòa án không từ chối thụ lý đối với trường hợp trên, mặc dù hai bên trước đó đã lựa chọn Trọng tài giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn