Đây được coi là tội lừa đảo không

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Thưa luật sư,Mẹ tôi bị bà thím lên lừa nhờ đứng tên mẹ tôi lấy số đỏ của gia đình đi vay nặng lãi (bố tôi mất 7 năm) cho bà thím 900 triệu để mua nhà trong Đà Nẵng. Bọn cho vay nặng lãi tính lãi suất 135 triệu/1 tháng.Lúc lấy tiền ở chỗ vay mẹ tôi ko lấy mà bà thím lấy 900tr luôn. Giữa mẹ tôi và bà thím có giấy vay nợ và bà ấy còn viết 1 lá thư tuyệt mệnh nói rõ là lừa mẹ tôi vì lâm vào bước đường cùng. Bây giờ đến ngày trả nhưng mà bà thím ko trả đc,(vì bà ý vỡ nợ 20 tỷ) mẹ tôi bị bọn vay nặng lãi xiết nhà và bắt chuyển ủy quyền đất qua cho bọn vay nặng lãi. Bây giờ gia đình tôi làm đơn tố cáo bà thím về tội lừa đảo lên công an hình sự tỉnh, với thời gian bao lâu mới được giải quyết.Và tài sản của nhà tôi có được công an can thiệp hay ko? bọn cho vay có quyền bán mảnh đất của nhà tôi ko? Và bà thím chịu mức tù về tội lừa đảo cao nhất bao nhiêu năm và gia đình tôi có được trả tiền ko?Xin thưa với luật sư,bà thím tôi vẫn còn có ngôi nhà trị giá 4 tỷ và mảnh đất 2 tỷ,sổ đỏ của 2 mảnh đất này chưa làm gì hết,mà vẫn còn nguyên. Gia đình bà thím đã tẩu tán tài sản bằng cách chuyển tên qua cho e trai chồng của bà thím. Như vậy nhà tôi có hy vọng gì ko?Tôi chân thành cảm ơn.
    • Chào bạn!
      Tôi chưa rõ thông tin của bạn lắm vì bạn chưa cho biết là mẹ bạn có ký hợp đồng vay tiền hay thím bạn là người đứng tên trên hợp đồng vay tiền, không biết mẹ bạn có ký văn bản nào liên quan đến việc bảo lãnh hay thế chấp cho thím bạn không? Nếu mẹ bạn ký vào hợp đồng vay hoặc văn bản thế chấp, bảo lãnh....thì rất khó bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bạn được.
      Về tội phạm bạn muốn biết tôi có thể trả lời bạn như sau:

      Trường hợp này theo tôi chưa đủ các yếu tố cấu thành của tội lừa đảo, nó phù hợp với tội " Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo Điều 140 Bộ luật Hình sự:

      Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ bốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới bốn triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

      a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

      b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

      Với giá trị tài sản lên đến 900 triệu thì thuộc khoản 4 Điều 140 với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân. Khoản 4 Quy định:
      Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
      a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
      b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

      Trường hợp vụ việc nhà bạn được công thụ lý giải quyết thì gia đình bạn và những người cho vay nặng lãi đều là những người có liên quan đến vụ việc. Trong trường hợp những người cho vay nặng lãi gây sức ép hoặc đe dọa gia đình bạn thì bạn có thể nhờ đến sự can thiệp của cơ quan công an.

      Về thời hạn điều tra, xét xử được quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự năm 2004 đối với trường hợp này có thể lên đến 18 tháng bao gồm thời gian điều tra, gia hạn điều tra.....thời gian chuẩn bị xét xử....
      Trường hợp người phạm tội mà bỏ trốn thì thời gian giải quyết vụ việc sẽ bị kéo dài hơn nữa./.
      Chúc bạn sớm giải quyết được vụ việc!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn