Điều kiện của việc áp dụng tập quán trong việc giải quyết tranh chấp dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Điều kiện của việc áp dụng tập quán trong việc giải quyết tranh chấp dân sự là gì?

    • Thứ nhất, quan hệ xã hội phát sinh tranh chấp cần giải quyết phải thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Dân sự.

      Thứ hai, hiện chưa có quy phạm pháp luật dân sự trực tiếp điều chỉnh quan hệ xã hội phát sinh tranh chấp đó.

      Thứ ba, tranh chấp cần giải quyết chưa được quy định trong pháp luật và các bên tham gia giao dịch không thỏa thuận, đồng thời cũng không có quy định tương tự nào của pháp luật để áp dụng thì các tập quán sẽ được xem xét để áp dụng.

      Thứ tư, có tập quán có thể áp dụng để giải quyết tranh chấp phát sinh. Tuy nhiên, không phải tập quán nào cũng có thể áp dụng, tập quán được áp dụng phải có tính thông dụng, gần gũi và được đông đảo mọi người sinh sống trên cùng địa bàn hoặc cùng hành nghề trên cùng một lĩnh vực thừa nhận như một chuẩn mực ứng xử.

      Thứ năm, tập quán được áp dụng không được trái với các nguyên tắc chung của phápluật quy định trong Bộ luật dân sự.

      Như vậy, tập quán được áp dụng vừa phải có khả năng giải quyết các tranh chấp dân sự lại vừa phải phù hợp với tất cả các nguyên tắc trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn