Điều kiện nào để người phạm tội dưới 18 tuổi được rút ngắn thời gian thử thách sau khi tha tù trước thời hạn?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/03/2022

Điều kiện nào để người phạm tội dưới 18 tuổi được rút ngắn thời gian thử thách sau khi tha tù trước thời hạn? Em được tha tù trước thời hạn, nay em muốn biết điều kiện để được rút ngắn thời gian thử thách là như thế nào?

    • Điều kiện nào để người phạm tội dưới 18 tuổi được rút ngắn thời gian thử thách sau khi tha tù trước thời hạn?

      Căn cứ Điều 64 Luật Thi hành án hình sự 2019' onclick="vbclick('5EB97', '361215');" target='_blank'>Điều 64 Luật Thi hành án hình sự 2019 có quy định về rút ngắn thời gian thử thách đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện như sau:

      1. Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện được đề nghị rút ngắn thời gian thử thách khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách;

      b) Có nhiều tiến bộ trong thời gian thử thách.

      2. Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện mỗi năm có thể được rút ngắn thời gian thử thách 01 lần từ 03 tháng đến 02 năm. Trường hợp thời gian thử thách của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện còn lại dưới 03 tháng thì Tòa án có thể quyết định rút ngắn hết thời gian thử thách còn lại.

      Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể được rút ngắn thời gian thử thách nhiều lần, nhưng phải bảo đảm thực tế đã chấp hành ít nhất ba phần tư thời gian thử thách, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

      3. Trường hợp người được tha tù trước thời hạn có điều kiện là người dưới 18 tuổi, người đã lập công, người đã quá già yếu hoặc người bị bệnh hiểm nghèo và có đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này thì Tòa án có thể rút ngắn hết thời gian thử thách còn lại.

      Như vậy, điều kiện để ban có thể rút ngắn thời gian thử thách là đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ trong thời gian thử thách.

      Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện có các nghĩa vụ gì?

      Căn cứ Điều 62 Luật này Nngười được tha tù trước thời hạn có điều kiện có các nghĩa vụ như sau:

      1. Thực hiện nghiêm chỉnh cam kết trong việc tuân thủ pháp luật, nghĩa vụ công dân, nội quy, quy chế của nơi cư trú, nơi làm việc, học tập.

      2. Trình diện và cam kết theo quy định tại khoản 2 Điều 59 của Luật này.

      3. Chịu sự quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý.

      4. Chấp hành quy định tại Điều 67 của Luật này.

      5. Phải có mặt theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc đơn vị quân đội được giao quản lý.

      6. Hằng tháng phải báo cáo bằng văn bản với Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao quản lý về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình. Trường hợp vắng mặt theo quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật này thì khi hết thời hạn vắng mặt, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn