Điều tra viên có được tư vấn pháp luật cho người đang bị tạm giữ hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/04/2022

Điều tra viên có được tư vấn pháp luật cho người đang bị tạm giữ hay không? Tôi hiện tại đang là điều tra viên sơ cấp, tôi chuẩn bị tiến hành điều tra một vụ án và mong muốn tư vấn cho họ về một số kiến thức pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho mình thì có được hay không? Mong anh chị có thể tư vấn giúp tôi.

    • Điều tra viên có được tư vấn pháp luật cho người đang bị tạm giữ hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều tra viên có được tư vấn pháp luật cho người đang bị tạm giữ hay không?

      Tại Điều 54 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có quy định về những việc điều tra viên không được làm như sau:

      1. Những việc mà pháp luật quy định cán bộ, công chức hoặc cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân không được làm.

      2. Tư vấn cho người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác làm cho việc giải quyết vụ án, vụ việc không đúng quy định của pháp luật.

      3. Can thiệp vào việc giải quyết vụ án, vụ việc hoặc lợi dụng ảnh hưởng của mình tác động đến người có trách nhiệm giải quyết vụ án, vụ việc.

      4. Đưa hồ sơ, tài liệu vụ án, vụ việc ra khỏi cơ quan nếu không vì nhiệm vụ được giao hoặc không được sự đồng ý của người có thẩm quyền.

      5. Tiếp bị can, bị cáo, đương sự hoặc người tham gia tố tụng khác trong vụ án, vụ việc mà mình có thẩm quyền giải quyết ngoài nơi quy định.

      Trong trường hợp trên, việc tư vấn cho người bị tạm giữ làm cho việc giải quyết vụ án, vụ việc không đúng quy định của pháp luật thì bạn sẽ không được tư vấn.

      Điều tra viên sẽ bị mất chức danh, cách chức trong những trường hợp nào?

      Tại Khoản 3 Khoản 4 Điều 56 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có quy định về cách chức chức danh Điều tra viên như sau:

      3. Điều tra viên đương nhiên bị mất chức danh Điều tra viên khi bị kết tội bằng bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật hoặc bị kỷ luật bằng hình thức tước danh hiệu Công an nhân dân, tước quân hàm sĩ quan Quân đội nhân dân, buộc thôi việc.

      4. Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, Điều tra viên có thể bị cách chức chức danh Điều tra viên nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Vi phạm trong công tác Điều tra vụ án hình sự;

      b) Vi phạm quy định tại Điều 14 của Luật này;

      c) Bị kỷ luật bằng hình thức cách chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;

      d) Vi phạm về phẩm chất đạo đức.

      Như vậy, nếu điều tra viên vi phạm thuộc các trường hợp như trên thì sẽ bị mất chức danh cách chức theo quy định pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn