Điều tra viên là chồng sắp cưới của bị hại thì có cần phải thay đổi?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/11/2022

Điều tra viên là chồng sắp cưới của bị hại thì có cần phải thay đổi? Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Điều tra viên được quy định như thế nào? Điều tra viên cố ý tiếc lộ bị mật điều tra có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Chào anh chị, cho tôi hỏi con gái tôi vừa bị cưới tài sản, vụ án này đang được công an tiến hành điều tra. Tuy nhiên, điều tra viên trong vụ án này là chồng sắp cưới của nó (con rể tương lai của tôi). Anh chị cho tôi hỏi trong trường hợp này chồng sắp cưới của nó có còn được điều tra trong vụ án này nữa hay không?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • 1. Điều tra viên là chồng sắp cưới của bị hại thì có cần phải thay đổi?

      Tại Điều 51 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '381010');" target='_blank'>Điều 51 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về thay đổi Điều tra viên, Cán bộ điều tra như sau:

      1. Điều tra viên, Cán bộ điều tra phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi khi thuộc một trong các trường hợp:

      a) Trường hợp quy định tại Điều 49 của Bộ luật này;

      b) Đã tiến hành tố tụng trong vụ án đó với tư cách là Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm phán, Hội thẩm, Thẩm tra viên hoặc Thư ký Tòa án.

      2. Việc thay đổi Điều tra viên, Cán bộ điều tra do Thủ trưởng hoặc Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra quyết định.

      Điều tra viên bị thay đổi là Thủ trưởng Cơ quan điều tra thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì việc điều tra vụ án do Cơ quan điều tra cấp trên trực tiếp tiến hành.

      Tại Điều 49 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '381010');" target='_blank'>Điều 49 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về các trường hợp phải từ chối hoặc thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng như sau:

      Người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi khi thuộc một trong các trường hợp:

      1. Đồng thời là bị hại, đương sự; là người đại diện, người thân thích của bị hại, đương sự hoặc của bị can, bị cáo;

      2. Đã tham gia với tư cách là người bào chữa, người làm chứng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật trong vụ án đó;

      3. Có căn cứ rõ ràng khác để cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ.

      Tại Điểm a Khoản 1 Điều 4 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '381010');" target='_blank'>Điều 4 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định:

      e) Người thân thích của người tham gia tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng là người có quan hệ với người tham gia tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng gồm vợ, chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, bố chồng, mẹ chồng, bố vợ, mẹ vợ, bố nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi; ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột; cụ nội, cụ ngoại, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trường hợp điều tra viên là chồng sắp cưới của bị hại không thuộc trường hợp thay đổi điều tra viên vì là người thân thích. Tuy nhiên, trong trường hợp xác định có căn cứ rõ ràng khác để cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ thì vẫn có thể bị thay đổi.

      2. Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Điều tra viên được quy định như thế nào?

      Tại Điều 37 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '381010');" target='_blank'>Điều 37 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Điều tra viên như sau:

      1. Điều tra viên được phân công tiến hành hoạt động khởi tố, điều tra vụ án hình sự có những nhiệm vụ, quyền hạn:

      a) Trực tiếp kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm;

      b) Lập hồ sơ vụ án hình sự;

      c) Yêu cầu hoặc đề nghị cử, thay đổi người bào chữa; yêu cầu cử, thay đổi người phiên dịch, người dịch thuật;

      d) Triệu tập và hỏi cung bị can; triệu tập và lấy lời khai người tố giác, báo tin về tội phạm, người bị tố giác, kiến nghị khởi tố, người đại diện theo pháp luật của pháp nhân; lấy lời khai người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, người bị tạm giữ; triệu tập và lấy lời khai của người làm chứng, bị hại, đương sự;

      đ) Quyết định áp giải người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt, bị tạm giữ, bị can; quyết định dẫn giải người làm chứng, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, bị hại; quyết định giao người dưới 18 tuổi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giám sát; quyết định thay đổi người giám sát người dưới 18 tuổi phạm tội;

      e) Thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh hoặc quyết định bắt, tạm giữ, tạm giam, khám xét, thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, xử lý vật chứng;

      g) Tiến hành khám nghiệm hiện trường, khai quật tử thi, khám nghiệm tử thi, xem xét dấu vết trên thân thể, đối chất, nhận dạng, thực nghiệm điều tra;

      h) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn tố tụng khác thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra theo sự phân công của Thủ trưởng Cơ quan điều tra theo quy định của Bộ luật này.

      2. Điều tra viên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra về hành vi, quyết định của mình.

      Theo đó, Điều tra viên có nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm theo quy định trên.

      3. Điều tra viên cố ý tiếc lộ bị mật điều tra có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

      Tại Điều 361 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '381010');" target='_blank'> Điều 361 Bộ luật hình sự 2015 có quy định về tội cố ý làm lộ bí mật công tác; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy tài liệu bí mật công tác như sau:

      1. Người nào cố ý làm lộ bí mật công tác hoặc chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật công tác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 110, 337 và 342 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Phạm tội 02 lần trở lên;

      c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên;

      d) Gây thiệt hại về tài sản 100.000.000 đồng trở lên;

      đ) Gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của cơ quan, tổ chức;

      e) Để người khác sử dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

      3. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

      Như vậy, Điều tra viên cố ý tiếc lộ bị mật điều tra có bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý làm lộ bí mật công tác; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy tài liệu bí mật công tác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn