Độ tuổi của phạm nhân được xem là tình tiết giảm nhẹ hình thức kỷ luật không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/08/2022

Độ tuổi của phạm nhân được xem là tình tiết giảm nhẹ hình thức kỷ luật không? Những tình tiết tăng nặng hình thức thức kỷ luật đối với phạm nhân?

Xin chào ban biên tập, con trai tôi năm nay 17 tuổi, vì phạm tội nên bị bắt vào trại giam, vừa rồi trong trại có người khích nên cháu có tham gia đánh nhau, bây giờ bị trại giam kỷ luật, giờ tuổi còn nhỏ vậy có thể xin giảm nhẹ hình thức không? Tôi sợ cháu bị kỷ luật nặng quá sẽ không được ra tù sớm. Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • 1. Độ tuổi của phạm nhân được xem là tình tiết giảm nhẹ hình thức kỷ luật không?

      Căn cứ Điều 21 Nghị định 133/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('684EF', '372157');" target='_blank'>Điều 21 Nghị định 133/2020/NĐ-CP quy định về tình tiết giảm nhẹ hình thức kỷ luật như sau:

      Phạm nhân vi phạm có một trong các tình tiết sau đây có thể được xem xét giảm nhẹ hình thức kỷ luật:

      1. Vi phạm lần đầu, gây hậu quả không lớn; khai báo thành khẩn, trung thực về vi phạm của mình và những phạm nhân khác; chủ động ngăn chặn hành vi vi phạm của phạm nhân khác; tích cực khắc phục hậu quả do mình gây ra (nếu có).

      2. Ăn năn hối cải, nhận rõ sai phạm, tự giác nhận khuyết điểm, tích cực tiếp thu sự giáo dục, sửa chữa vi phạm của mình.

      3. Vi phạm do bị phạm nhân khác đe dọa, cưỡng bức, ép buộc, xúi giục, lôi kéo; bị kích động về tinh thần do hành vi vi phạm của phạm nhân khác gây ra hoặc nguyên nhân khách quan khác.

      4. Lập công hoặc có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua chấp hành án phạt tù, có quyết định khen thưởng.

      5. Phạm nhân già yếu đối với nam từ đủ 70 tuổi trở lên, nữ từ đủ 65 tuổi trở lên; bị khuyết tật hoặc có nhược điểm về thể chất, tinh thần; bị bệnh hiểm nghèo, ốm, đau nặng; bị bệnh làm hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình; phạm nhân nữ có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 36 tháng tuổi; phạm nhân là người dưới 18 tuổi.

      Như vậy, độ tuổi cũng được xem là một trong những tình tiết giảm nhẹ hình thức kỷ luật cho phạm nhân vi phạm. Con anh/chị năm nay 17 tuổi thì đây là một trong những tình tiết giảm nhẹ kỷ luật, ngoài ra nếu cháu có những tình tiết khác được quy định ở trên thì có thể lấy đó làm căn cứ giảm nhẹ thêm hình thức kỷ luật. Việc vi phạm kỷ luật sẽ ảnh hưởng đến việc xem xét giảm nhẹ mức phạt tù có thời hạn đối với phạm nhân, do đó cần phải cẩn trọng tránh vi phạm kỷ luật trong trại giam.

      2. Những tình tiết tăng nặng hình thức thức kỷ luật đối với phạm nhân?

      Theo Điều 22 Nghị định 133/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('684EF', '372157');" target='_blank'>Điều 22 Nghị định 133/2020/NĐ-CP quy định tình tiết tăng nặng hình thức kỷ luật như sau:

      Phạm nhân vi phạm có một hoặc nhiều tình tiết sau phải xem xét tăng nặng hình thức kỷ luật:

      1. Vi phạm có tổ chức, là chủ mưu, cầm đầu, khởi xướng hoặc tích cực, trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm; chỉ đạo, đe dọa, cưỡng bức, ép buộc, lôi kéo, xúi giục phạm nhân khác vi phạm.

      2. Vi phạm liên tục trong thời gian dài; nhiều lần hoặc với nhiều người; dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; có tính chất côn đồ, hung hãn; sử dụng phương tiện, đồ vật, hung khí có tính sát thương; gây hậu quả, thiệt hại lớn.

      3. Không tự giác, trung thực nhận lỗi, khuyết điểm, vi phạm; khai báo sai sự thật, cố tình trốn tránh, che giấu vi phạm; bao che phạm nhân cùng vi phạm; ngăn cản việc cung cấp chứng cứ vi phạm, cản trở, đối phó, gây khó khăn cho việc điều tra, xử lý vi phạm; trả thù người tố cáo hoặc người cung cấp thông tin, chứng cứ, đồ vật vi phạm.

      4. Không tiếp thu giáo dục, sửa chữa vi phạm; đã được giáo dục, nhắc nhở hoặc đã bị xử lý kỷ luật nhưng tiếp tục vi phạm.

      5. Lợi dụng tình trạng thiên tai, hỏa hoạn, lũ lụt hoặc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác để vi phạm; vi phạm đối với người dưới 18 tuổi, phạm nhân nữ có thai, nghỉ thai sản; phạm nhân đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi; phạm nhân đang ốm đau, bệnh tật, già yếu, khuyết tật hoặc bị hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình.

      Theo đó, phạm nhân vi phạm có một hoặc nhiều tình tiết được quy định ở trên phải xem xét tăng nặng hình thức kỷ luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn