Đối với thời hạn điều tra của vụ án hình sự phụ thuộc vào yếu tố nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/06/2022

Đối với thời hạn điều tra của vụ án hình sự phụ thuộc vào yếu tố nào? Gia đình bị hại có quyền yêu cầu khởi tố vụ án hiếp dâm không? Quyết định khởi tố vụ án hình sự thì có bắt buộc phải ghi căn cứ cụ thể điều, khoản hay không?

    • Đối với thời hạn điều tra của vụ án hình sự phụ thuộc vào yếu tố nào?

      Cho hỏi: Thời hạn điều tra của vụ án hình sự phụ thuộc vào yếu tố nào?

      Trả lời: Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '366030');" target='_blank'>Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, có quy định:

      1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

      2. Trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.

      Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:

      a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá 02 tháng;

      b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá 03 tháng và lần thứ hai không quá 02 tháng;

      c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng;

      d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá 04 tháng.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì thời hạn điều tra vụ án hình sự phụ thuộc vào tính chất phức tạp, mức độ nghiêm trọng của vụ án.

      Gia đình bị hại có quyền yêu cầu khởi tố vụ án hiếp dâm không?

      Cho em hỏi chồng em sinh năm 1981 có quan hệ tình dục với nữ sinh sinh năm 2002. Nay gia đình nhà bé biết, đe dọa kiện chồng em, cho em hỏi chồng em có bị kiện không?

      Trả lời: Theo thông tin bạn cung cấp thì trong trường hợp này chồng bạn và nữ sinh đó đã trên 18 tuổi, nếu như hai người tự nguyện QHTD thì chồng bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Nếu bên phía nữ sinh chứng minh được chồng của bạn đã có hành vi hiếp dâm hoặc cưỡng dâm theo quy định tại Điều 141, 143 Bộ luật Hình sự 2015, thì chồng bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo yêu cầu của nữ sinh này (Khoản 1 Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015).

      Nữ sinh này đã trên 18 tuổi, không phải là người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất, cho nên nếu nữ sinh này (người bị hại) không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự thì người nhà của nữ sinh này không có quyền yêu cầu khởi tố (họ không có quyền kiện chồng bạn).

      Nói tóm lại, trong trường hợp này chồng bạn có bị kiện hay không là do yêu cầu khởi tố của nữ sinh này.

      Quyết định khởi tố vụ án hình sự thì có bắt buộc phải ghi căn cứ cụ thể điều, khoản hay không?

      Cho tôi hỏi khi quyết định khởi tố vụ án hình sự thì có bắt buộc phải ghi căn cứ cụ thể điều, khoản của Bộ luật hình sự được áp dụng hay không?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 154 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về nội dung trên như sau:

      Quyết định khởi tố vụ án hình sự phải ghi rõ căn cứ khởi tố, điều, khoản của Bộ luật hình sự được áp dụng và các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 132 của Bộ luật này.

      Như vậy, đối với quyết định khởi tố vụ án hình sự phải ghi rõ căn cứ khởi tố, điều, khoản của Bộ luật hình sự được áp dụng theo quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn