Đơn khởi kiện phải bao gồm những nội dung gì?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/02/2022

Đơn khởi kiện phải có những nội dung gì? Rút đơn khởi kiện tiền án phí có được trả lại? Tòa án có bắt buộc nhận đơn khởi kiện không?

    • Đơn khởi kiện phải có những nội dung gì?

      Tôi đang muốn kiện đứa bạn của tôi vì nó mượn tiền tôi mà không trả. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi: Đơn khởi kiện phải có những nội dung gì? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 4 Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì đơn khởi kiện phải có những nội dung chính sau đây:

      + Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

      + Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

      + Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

      Trường hợp các bên thỏa thuận địa chỉ để Tòa án liên hệ thì ghi rõ địa chỉ đó;

      + Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có);

      + Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người bị kiện thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện;

      + Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

      Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

      + Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm; những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

      + Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng (nếu có);

      + Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

      Rút đơn khởi kiện tiền án phí có được trả lại?

      Khi khởi kiện thì phải đóng tạm ứng án phí. Vậy nếu rút đơn ly hôn thì có lấy lại được tiền tạm ứng án phí không?
      Trả lời:

      Điều 7 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định:

      - Nếu tranh chấp không có giá ngạch thì mức tạm ứng án phí = mức án phí (300.000 đồng).

      - Nếu tranh chấp có giá ngạch thì mức tạm ứng án phí = 50% mức án phí.

      Trong đó, mức án phí có giá ngạch được ban hành cụ thể tại Phụ lục kèm theo Nghị quyết 326.

      Khoản 3 Điều 218 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định:

      Trường hợp Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự do người khởi kiện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện quy định tại điểm c và trường hợp khác quy định tại các điểm d, đ, e và g khoản 1 Điều 217 của Bộ luật này thì tiền tạm ứng án phí mà đương sự đã nộp được trả lại cho họ.

      Như vậy, khi rút đơn khởi kiện thì đương sự sẽ được trả lại tiền tạm ứng án phí đã nộp và không phải nộp thêm khoản phí nào nữa.

      Tòa án có bắt buộc nhận đơn khởi kiện không?

      Tôi và chồng tôi kết hôn được 5 năm có 1 con trai 3 tuổi. Một năm trở lại đây vợ chồng không còn tình cảm, chồng tôi hay đi suốt đêm không về, bỏ bê gia đình, không muốn kéo dài cuộc sống này nên tôi đã nộp đơn khởi kiện ra tòa án để ly hôn, nhưng tòa án không nhận đơn vì cho rằng đơn viết tay không đúng với mẫu quy định. Tôi chỉ là người dân bình thường làm sao tôi biết được đơn khởi kiện như thế nào? Cho tôi hỏi tòa án không nhận đơn của tôi là đúng hay sai? Nhờ luật sư giải đáp.

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định:

      - Tòa án qua bộ phận tiếp nhận đơn phải nhận đơn khởi kiện do người khởi kiện nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính và phải ghi vào sổ nhận đơn; trường hợp Tòa án nhận đơn khởi kiện được gửi bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án in ra bản giấy và phải ghi vào sổ nhận đơn.

      - Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây: Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện.

      Như vậy, theo quy định thì bắt buộc tòa án phải nhận đơn khởi kiện của bạn, sau đó có sai xót thì mới yêu cầu sửa đổi, bổ sung. Qua đó khi tòa án trả lại đơn khởi kiện vì cho rằng không đúng mẫu là sai quy định. Bạn có thể nộp đơn khiếu nại đến Chánh án tòa án nơi nộp đơn để được giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn