Đơn tố cáo không xác định được người gửi có được giải quyết không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/12/2016

Đơn tố cáo không xác định được người gửi có được giải quyết không? Trong trường hợp cơ quan chức năng cấp trên nhận được đơn thư tố cáo của một người, trong đơn có ghi họ tên, địa chỉ xã, huyện và ký tên đồng thời nội dung tố cáo thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan nhận được đơn.Trong quá trình xác minh người gửi đơn thư, đã xác minh có 02 người có tên và địa chỉ giống như trong đơn, tuy nhiên cả 02 người trên đều khẳng định không gửi đơn thư tố cáo nào đến các cơ quan chức năng. Trong trường hợp đó, thì cơ quan nhận được đơn sẽ ra quyết định không thụ lý giải quyết tố cáo do không xác minh được nhân thân người gửi đơn tố cáo hay giải quyết như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ vào Khoản 10 Điều 8 Luật tố cáo 2011 nghiêm cấm hành vi :"Cố ý tố cáo sai sự thật; kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc người khác tố cáo sai sự thật; mạo danh người khác để tố cáo."

      Dựa vào thông tin bạn cung cấp thì người gủi đơn tố cáo đã mạo danh người khác để tố cáo nên đã vi phạm pháp luật về tố cáo. Trường hợp này cơ quan nhận đơn sẽ không giải quyết đơn tố cáo.

      Theo quy định tại Điều 19 Thông tư 07/2014/TT-TTCP như sau:

      Đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu, bằng chứng về hành vi tham nhũng, hành vi tội phạm.

      Khi nhận được đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu, bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo hành vi tham nhũng, hành vi tội phạm thì người xử lý đơn báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, pháp luật tố tụng hình sự.

      Như vậy, nếu đơn tố cáo được gửi không mạo danh người khác thì mới được thụ lý giải quyết theo Điều 19 Thông tư 07/2014/TT-TTCP.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn