Được khám xét người khi không có lệnh không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2019

Trong xóm tôi vừa qua có chứng kiến cảnh công an ập vào bắt quả tang đối với nhóm người đánh bạc, tôi thấy công an khám xét người đủ thứ, kể cả những người đứng xem cũng bị vạ lây, nên tôi muốn hỏi là công an được khám xét người khi không có lệnh không?

    • Tại Khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 việc khám xét người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện chỉ được tiến hành khi có căn cứ để nhận định trong người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, dữ liệu điện tử, tài liệu khác có liên quan đến vụ án.

      Việc khám xét người được tiến hành khi có lệnh của cơ quan, người có thẩm quyền, khi khám xét người, người thi hành lệnh khám xét phải đọc lệnh và đưa cho người bị khám xét đọc lệnh đó; giải thích cho người bị khám xét và những người có mặt biết quyền và nghĩa vụ của họ.

      Tuy nhiên, ngưới có thẩm quyền vẫn có thể tiến hành khám xét người mà không cần có lệnh trong trường hợp bắt người hoặc khi có căn cứ để khẳng định người có mặt tại nơi khám xét giấu trong người vũ khí, hung khí, chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan đến vụ án. (Khoản 3 Điều 194 Bộ luật tố tụng hình sự 2015)

      => Như vậy, với trường hợp mà bạn chứng kiến khi công an ập vào bắt quả tang một nhóm người đang đánh bạc thì họ có quyền khám xét những người đó mà không cần có lệnh.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn