Được người bị hại bãi nại có bịxử lý hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016
Con tôi phạm tội trộm cắp tài sản (khoảng 3 triệu đồng), bị công an huyện bắt giam sau đó cho tại ngoại. Tôi đã trả lại đầy đủ giá trị tài sản bị mất cho người bị hại. Sau đó, gia đình này cóđơn bãi nại xin không xử lý hành vi trộm cắp của con tôi. Như vậy, con tôi cóbị xử lýhình sự không?
    • Theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định một số tội phạm được khởi tố theo yêu cầu của người bịhại. Theo đó, nếu người bịhại rút yêu cầu khởi tố thì vụ án được đình chỉ.

      Cụ thể những vụ án về các tội phạm quy định tại khoản 1 các điều như điều 104 cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; điều 105 cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bịkích động mạnh; điều 106 cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; điều 108 tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; điều 109 cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính; điều 111 hiếp dâm; điều 113 cưỡng dâm; điều 121 làm nhục người khác; điều 122 vu khống; điều 171 xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

      Người phạm các tội như đã nêu trên, được bên bịhại rút yêu cầu khởi kiện (còn gọi là bãi nại) thì đối tượng phạm tội không bịxử lý hình sự (trừtrường hợp cơ quan chức năng xác định được người làm đơn bãi nại do bịép buộc, cưỡng bức thìđối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự).

      Tuy nhiên, con của bạn phạm tội trộm cắp tài sản và dù đã được bãi nại nhưng do không thuộc các tội nêu trên. Vìvậy, con bạn vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật, việc người bị hại bãi nại chỉlàtình tiết giảm nhẹ cho con bạn khi Tòa án xét xử.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn