Đương sự có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy kết quả bán đấu giá tài sản không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/06/2022

Đương sự có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy kết quả bán đấu giá tài sản không? Bán tài sản đã kê biên được quy định như thế nào? Tôi đang là bên bị thi hành án, phải đem tài sản đi đấu giá. Nhưng trong quá trình đấu giá, tôi thấy việc bán đấu giá không thực hiện hợp lý. Cho tôi hỏi tôi có thể yêu cầu khởi kiện Toà án huỷ kết quả bán đấu giá tài sản được không? Xin cảm ơn!

    • Người phải thi hành án có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án hủy kết quả bán đấu giá tài sản không?

      Theo quy định tại Điều 102 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 được sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định về hủy kết quả bán đấu giá tài sản như sau:

      1. Việc hủy kết quả bán đấu giá tài sản được thực hiện theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản; trường hợp kết quả bán đấu giá tài sản bị hủy thì việc xử lý tài sản để thi hành án được thực hiện theo quy định của Luật này.

      2. Người mua được tài sản bán đấu giá, Chấp hành viên có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản, nếu có căn cứ chứng minh có vi phạm trong quá trình bán đấu giá tài sản.

      3. Việc xử lý hậu quả và bồi thường thiệt hại do kết quả bán đấu giá tài sản bị hủy được giải quyết theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, trong trường hợp bạn là người phải thi hành án, thì người phải thi hành án là người có tài sản bị cưỡng chế kê biên để thi hành án nên đã bị mất quyền là người có tài sản bán đấu giá. Do đó, người phải thi hành án không có quyền khởi kiện yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản thi hành án. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 154 và Điều 155 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) thì bạn có quyền tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Tổ trưởng cơ quan thi hành án dân sự, Chấp hành viên và công chức khác làm công tác thi hành án dân sự gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan tổ chức.

      Bán tài sản đã kê biên được quy định như thế nào?

      Căn cứ Điều 101 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định về bán tài sản đã kê biên như sau:

      1. Tài sản đã kê biên được bán theo các hình thức sau đây:

      a) Bán đấu giá;

      b) Bán không qua thủ tục đấu giá.

      2. Việc bán đấu giá đối với tài sản kê biên là động sản có giá trị từ trên 10.000.000 đồng và bất động sản do tổ chức bán đấu giá thực hiện.

      Đương sự có quyền thoả thuận về tổ chức bán đấu giá trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày định giá. Chấp hành viên ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản với tổ chức bán đấu giá do đương sự thoả thuận. Trường hợp đương sự không thoả thuận được thì Chấp hành viên lựa chọn tổ chức bán đấu giá để ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản.

      Việc ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản được tiến hành trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày định giá.

      Việc bán đấu giá đối với động sản phải được thực hiện trong thời hạn là 30 ngày, đối với bất động sản là 45 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng.

      3. Chấp hành viên bán đấu giá tài sản kê biên trong các trường hợp sau đây:

      a) Tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có tài sản chưa có tổ chức bán đấu giá hoặc có nhưng tổ chức bán đấu giá từ chối ký hợp đồng dịch vụ bán đấu giá tài sản;

      b) Động sản có giá trị từ 2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

      Việc bán đấu giá đối với động sản phải được thực hiện trong thời hạn là 30 ngày, đối với bất động sản là 45 ngày, kể từ ngày định giá hoặc từ ngày nhận được văn bản của tổ chức bán đấu giá từ chối bán đấu giá.

      4. Chấp hành viên bán không qua thủ tục bán đấu giá đối với tài sản có giá trị dưới 2.000.000 đồng hoặc tài sản tươi sống, mau hỏng.

      Việc bán tài sản phải được thực hiện trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày kê biên.

      5. Trước khi mở cuộc bán đấu giá 01 ngày làm việc, người phải thi hành án có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền thi hành án và thanh toán các chi phí thực tế, hợp lý đã phát sinh từ việc cưỡng chế thi hành án, tổ chức bán đấu giá.

      Người phải thi hành án có trách nhiệm hoàn trả phí tổn thực tế, hợp lý cho người đăng ký mua tài sản. Mức phí tổn do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.

      6. Thủ tục bán đấu giá được thực hiện theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn