Đương sự đang sống tại nước ngoài thì vụ án dân sự không thể giải quyết theo thủ tục rút gọn?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/11/2021

Cho hỏi nếu có đương sự đang sống tại nước ngoài thì vụ án dân sự không thể giải quyết theo thủ tục rút gọn đúng vậy không?

    • Khoản 1 Điều 317 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '351199');" target='_blank'>Điều 317 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 có quy định về điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn:

      Tòa án giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Vụ án có tình tiết đơn giản, quan hệ pháp luật rõ ràng, đương sự đã thừa nhận nghĩa vụ; tài liệu, chứng cứ đầy đủ, bảo đảm đủ căn cứ để giải quyết vụ án và Tòa án không phải thu thập tài liệu, chứng cứ;

      b) Các đương sự đều có địa chỉ nơi cư trú, trụ sở rõ ràng;

      c) Không có đương sự cư trú ở nước ngoài, tài sản tranh chấp ở nước ngoài, trừ trường hợp đương sự ở nước ngoài và đương sự ở Việt Nam có thỏa thuận đề nghị Tòa án giải quyết theo thủ tục rút gọn hoặc các đương sự đã xuất trình được chứng cứ về quyền sở hữu hợp pháp tài sản và có thỏa thuận thống nhất về việc xử lý tài sản.

      ...

      Không có đương sự cư trú ở nước ngoài là một trong những điều kiện để Tòa án giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn, tuy nhiên khi đáp ứng những điều kiện còn lại nêu trên mà có đương sự cư trú ở nước ngoài, đương sự ở nước ngoài và đương sự ở Việt Nam có thể thỏa thuận đề nghị Tòa án giải quyết theo thủ tục rút gọn thì Tòa án sẽ giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn