Đương sự trong vụ án dân sự phải tự ghi lời khai của mình?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/12/2021

Xin được hỏi, có phải: Đương sự trong vụ án dân sự bắt buộc phải tự ghi lời khai của mình thì bản khai mới có giá trị không?

    • Đương sự trong vụ án dân sự phải tự ghi lời khai của mình?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1 Điều 98 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định lấy lời khai của đương sự như sau:

      Thẩm phán chỉ tiến hành lấy lời khai của đương sự khi đương sự chưa có bản khai hoặc nội dung bản khai chưa đầy đủ, rõ ràng. Đương sự phải tự viết bản khai và ký tên của mình. Trường hợp đương sự không thể tự viết được thì Thẩm phán lấy lời khai của đương sự. Việc lấy lời khai của đương sự chỉ tập trung vào những tình tiết mà đương sự khai chưa đầy đủ, rõ ràng. Thẩm phán tự mình hoặc Thư ký Tòa án ghi lại lời khai của đương sự vào biên bản. Thẩm phán lấy lời khai của đương sự tại trụ sở Tòa án; trường hợp cần thiết có thể lấy lời khai của đương sự ngoài trụ sở Tòa án.

      Theo quy định trên thì không phải trong mọi trường hợp đương sự trong vụ án dân sự phải tự ghi lời khai của mình mà nếu vì lý do nào đó khách quan đương sự không thể tự viết được thì Thẩm phán lấy lời khai của đương sự.

      Việc lấy lời khai của đương sự chỉ tập trung vào những tình tiết mà đương sự khai chưa đầy đủ, rõ ràng. Thẩm phán tự mình hoặc Thư ký Tòa án ghi lại lời khai của đương sự vào biên bản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn