Gia đình có được xin chuyển trại giam cho phạm nhân không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2019

Chào Ban biên tập, anh trai tôi hiện đang thi hành án hình phạt tù tại một trại giam tại Quảng Bình, vì xa nhà nên việc thăm gặp anh trai cũng rất khó khăn. Vậy Ban biên tập cho hỏi, gia đình tôi có quyền xin chuyển trại giam cho người thân không? Mong sớm nhận phản hồi. 

    • Tại Điều 11 Luật thi hành án hình sự 2010 có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an trong đó có quy định việc đưa người bị kết án phạt tù có quyết định thi hành án của tòa án đến nơi chấp hành án hoặc điều chuyển phạm nhân giữa các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ do Bộ Công an quản lý thuộc thẩm quyền của cơ quan Quản lý Thi hành án hình sự Bộ Công an. Có quy định.

      Hiện nay, pháp luật chưa quy định về việc đưa phạm nhân đến nơi chấp hành án theo mong muốn nguyện vọng của gia đình phạm nhân.

      Tuy nhiên, căn cứ yêu cầu quản lý, giam giữ, công tác giáo dục, dạy nghề đối với phạm nhân theo quy định của pháp luật và chính sách nhân đạo của Nhà nước, thì Thủ trưởng Cơ quan Quản lý Thi hành án hình sự Bộ Công an có thể xem xét, đưa người bị kết án phạt tù đến nơi chấp hành án, điều chuyển phạm nhân giữa các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ đối với một số trường hợp cá biệt như:

      – Con gia đình liệt sỹ;

      – Con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng;

      – Bản thân phạm nhân là thương binh;

      – Có công với nước hoặc đã lập công giúp lực lượng Công an ngăn chặn, điều tra, khám phá tội phạm hoặc lập công lớn trong quá trình chấp hành án, bảo vệ an toàn trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ;

      – Phạm nhân bị bệnh nặng do cơ quan y tế cấp tỉnh trở lên kết luận trong hồ sơ bệnh án;

      Những trường hợp này phạm nhân phải có đơn có xác nhận của Giám thị trại giam, trại tạm giam, trưởng nhà giam giữ và gia đình phạm nhân phải có đơn đề nghị có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú.

      Trường hợp gia đình hỏi không rõ gia đình có nằm trong những trường hợp các biệt nêu trên không. Nếu không, hiện tại, pháp luật chưa quy định về việc đưa phạm nhân đến nơi chấp hành án theo nguyện vọng của cá nhân hoặc gia đình phạm nhân.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn