Giải quyết ra sao khi người nhận hộ không nhận thông báo thi hành án? Ai có thẩm quyền giao thông báo về thi hành án?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/06/2022

Giải quyết thế nào khi người nhận hộ không nhận thông báo thi hành án? Ai có thẩm quyền giao thông báo về thi hành án? Chông tôi đi văng, tôi được nhận thông báo thi hành án của chồng tôi từ trưởng khóm, tôi thấy thẩm quyền hình như không hợp lý nên không nhận không ký tên. Vậy xin hỏi việc tôi không nhận thông báo sẽ được giải quyết thế nào? Trưởng khóm có quyền giao thông báo thi hành án không?

    • Giải quyết ra sao khi người nhận hộ không nhận thông báo thi hành án?

      Theo Điều 40 Luật thi hành án dân sự 2008 quy định thủ tục thông báo trực tiếp cho cá nhân như sau:

      1. Văn bản thông báo cho cá nhân phải được giao trực tiếp và yêu cầu người đó ký nhận hoặc điểm chỉ.

      2. Trường hợp người được thông báo vắng mặt thì văn bản thông báo được giao cho một trong số những người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng cư trú với người đó, bao gồm vợ, chồng, con, ông, bà, cha, mẹ, bác, chú, cô, cậu, dì, anh, chị, em của đương sự, của vợ hoặc chồng của đương sự.

      Việc giao thông báo phải lập thành biên bản. Ngày lập biên bản là ngày được thông báo hợp lệ.

      Trường hợp người được thông báo không có người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng cư trú hoặc có nhưng người đó từ chối nhận văn bản thông báo hoặc người được thông báo vắng mặt mà không rõ thời điểm trở về thì người thực hiện thông báo phải lập biên bản về việc không thực hiện được thông báo, có chữ ký của người chứng kiến và thực hiện việc niêm yết công khai theo quy định tại Điều 42 của Luật này.

      3. Trường hợp người được thông báo đã chuyển đến địa chỉ mới thì phải thông báo theo địa chỉ mới của người được thông báo.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì thông báo thi hành án trực tiếp cho cá nhân phải được giao trực tiếp được người phải thi hành án ký nhận hoặc điểm chỉ. Ngoài ra, người được thông báo vắng mặt thì văn bản thông báo được giao cho một trong số những người thân thích có đủ năng lực hành vi dân sự cùng cư trú với người đó.

      Trong trường hợp người nhận văn bản thi hành án từ chối nhận văn bản thông báo thì người thực thực hiện thông báo phải lập biên bản về việc không thực hiện được thông báo, có chữ ký của người chứng kiến và thực hiện việc niêm yết công khai theo quy định.

      Ai có thẩm quyền giao thông báo về thi hành án?

      Theo Điều 12 Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định về thông báo về thi hành án như sau:

      1. Việc thông báo trực tiếp cho đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được thực hiện như sau:

      a) Do Chấp hành viên, công chức làm công tác thi hành án giao văn bản cần thông báo cho người được thông báo;

      b) Do bưu tá; người được cơ quan thi hành án ủy quyền; tổ trưởng tổ dân phố; trưởng thôn, làng, ấp, bản, khóm, buôn, phum, sóc; Ủy ban nhân dân, công an cấp xã; Thủ trưởng cơ quan, đơn vị; Giám thị trại giam, trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người được thông báo có địa chỉ, cư trú, công tác, chấp hành hình phạt tù giao văn bản cần thông báo cho người được thông báo.

      Theo quy định hiện hành thì những người được quy định như trên có thẩm quyền giao văn bản cần thông báo cho người được thông báo. Đối chiếu với trường hợp mà anh đề cập thì trưởng khóm có thể giao văn bản cần thông báo cho anh.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn