Giết người cận ngày thi hành án

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Thưa luật sư !  Tôi có 1 người bạn, người này có yêu 1 cô gái cùng quê và đã có dự định tiến tới hôn nhân. Vì mưu sinh nên anh này phải rời quê đến nơi khác lập nghiệp, thỉnh thoảng anh này vẫn về quê thăm gia đình cô gái và tình cảm họ vẫn bình thường. Thời gian cuối năm 2010 giữa họ có xảy ra những bất đồng về chuyện tình cảm.  Những ngày cận tết 2011 , trong 1 lần về thăm. 2 người có hẹn gặp tâm sự với nhau trong khách sạn, trong quá trình tâm sự anh này phát hiện trong điện thoại cô gái có nhiều tin nhắn thân mật với người khác. Họ gây gỗ với nhau, vì ghen tuông không kiểm soát được bản thân nên anh này đã bóp cổ cô gái và dùng dao đâm 1 nhát khiến cô gái tử vong. Do hoảng loạn về hành vi mình vừa gây ra nên anh này đã lấy dây chuyền và điện thoại của nạn nhân (đều do anh này tặng cô gái) và bỏ trốn. Được sự động viên từ phía chính quyền sở tại cùng gia đình thì anh này đã ra công an đầu thú sau ít ngày lẫn trốn để nhận được sự khoan hồng từ pháp luật.   Cảm nhận sự mất mát quá lớn về phía gia đình bị hại nên phía gia đình anh này đã cố hết sức để khắc phục những tổn hại về tinh thần cũng như vật chất cho người bị hại. Phần anh này, sau khi đầu thú đã thể hiện sự hối cải  và đã tích cực hổ trợ cơ quan điều tra để làm rõ vụ án .  Tuy nhiên , anh này đã không được nhận sự khoan hồng của pháp luật , anh vẫn bị tuyên án tử hình về tội danh giệt người cướp của. Sau 4 năm thụ án, gia đình nhận văn bản về việc anh chuẩn bị thụ án trong tháng 10/2014 (hôm nay là 17/10/2014, có nghĩa chỉ còn tính từng giờ, từng ngày).  Tôi biết tính tới thời điểm hiện tại thì 99,9% không thể xoay chuyển được, nhưng nhìn hình ảnh người mẹ già khắc khổ ngày đêm sống trong nổi sợ hải tột độ vì sắp mất con tôi không thể cầm lòng được. Dù chỉ 0,01% nhưng tôi vẫn tin tưởng các luật  sư và sự khoan hồng của pháp luật. Mong các luật sư hướng dẫn họ cần phải làm gì trong trường hợp này. Thông tin từ người nhà anh này nhận được thì anh phải thi hành án trong tháng 10/2014 bằng hình thức chích điện. Theo hiểu biết non kém của tôi thì Việt Nam ta chỉ có thi hành án tử bằng hinh thức xử bắn (đã bỏ) và dùng thuốc.  Không biết thông tin trên có chính xác không thưa các luật sư? và nếu thi hành án thì bằng hình thức nào? Gia đình anh này hiện đang rất hoang mang về hình thức chích điện này. Cám ơn các luật sư rất nhiều! 

    • Thứ nhất về hình thức thi hành án tử hình tại Việt Nam hiện nay đang được thực hiện bằng việc tiêm thuốc nên thông tin bạn nhận được là sẽ thi hành án tử hình với việc chích điện là không chính xác. Hiện tại các cơ sở thi hành án tử hình bằng việc tiêm thuốc cũng chỉ mới được xây dựng tại một số tỉnh thành trên cả nước.

      Thứ hai về hình phạt được áp dụng tội danh đối với phạm nhân trong trường hợp này theo quan điểm của tôi thì không sai, vì hành vi đó của phạm nhân đủ cấu thành hai tội Giết người được quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự và tội Cướp tài sản được quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên với các thông tin bạn cung cấp thì nếu Tòa án tuyên án tù chung thân với phạm nhân cũng có thể chấp nhận được, không nhât thiết phải tuyên án tử hình vì theo tôi phần nào đó phạm nhân vẫn có thể cải tạo vẫn có thể được sống.

      Hiện tại bản án đã có hiệu lực nên phạm nhân có thể viết đơn đơn Chủ tịch nước để có cơ hội được giảm án, ân giảm hoặc nếu có căn cứ có lợi cho phạm nhân thì có thể đề nghị người có thẩm quyền, cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc kháng nghị giám đốc thẩm để xem xét sửa bản án nhằm tạo điều kiện cho phạm nhân được sống.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn