Hệ thống cơ quan Điều tra hình sự trong Quân đội nhân dân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân
Ngày hỏi: 04/07/2017

Hệ thống cơ quan điều tra hình sự trong Quân đội nhân dân được tổ chức như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Lê Thị Kim Nhung, hiện tại đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ trước đến nay tôi biết và chỉ nghĩ rằng ở nước ta chỉ có lực lượng trong Công an mới có thẩm quyền điều tra các vụ án hình sự. Nhưng vừa rồi, tôi được biết là trong Quân đội cũng được tổ chức cơ quan điều tra để điều tra các vụ án hình sự. Cho tôi hỏi, hệ thống cơ quan điều tra hình sự trong Quân đội nhân dân ở nước ta được tổ chức bao gồm các cơ quan nào và thực hiện chức năng gì? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Lê Thị Kim Nhung (kimnhung*****@gmail.com)

    • Hệ thống cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân được quy định tại Điều 6 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018. Cụ thể bao gồm:

      1. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Quốc phòng; Cơ quan An ninh điều tra quân khu và tương đương.

      2. Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng; Cơ quan điều tra hình sự quân khu và tương đương; Cơ quan điều tra hình sự khu vực.

      Cơ quan điều tra hình sự ở nước ta được tổ chức trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Là cơ sở hình thành hệ thống cơ quan điều tra tại Việt Nam bao gồm: cơ quan Điều tra của Công an nhân dân, cơ quan Điều tra trong Quân đội nhân dân, cơ quan Điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Mỗi cơ quan được quy định thẩm quyền nhất định trong hoạt động điều tra trong phạm vi từng loại tội phạm, từng loại đối tượng khác nhau và theo phạm vi quản lý. Mặt khác, tại mỗi cơ quan điều tra được tổ chức theo từng cấp điều tra nhất định để tránh sự chồng chéo thẩm quyền và tạo sự linh hoạt trong công tác điều tra vụ án hình sự. Ngoài ra, còn có một số cơ quan, đơn vị được pháp luật giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong phạm vi quyền hạn được giao và trên phạm vi mà mình quản lý.

      Trong đó, Cơ quan Điều tra trong Quân đội nhân dân được tổ chức trong quân đội nhân dân đóng vai trò quan trọng trong quá giải quyết vụ án hình sự thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự. Cơ quan Điều tra trong quân đội nhân dân thực hiện điều tra các tội phạm mà người thực hiện hành vi phạm tội là người trong quân đội; các tội phạm mà người thực hiện hành vi phạm tội là người ngoài quân đội trong các trường hợp: hành vi phạm tội đó có liên quan đến bí mật quân sự hoặc gây thiệt hại cho quân đội; vụ án vừa có bị cáo hoặc tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự vừa có bị cáo hoặc tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân mà vụ án này không thể tách; tội phạm xảy ra trong thời gian thi hành thiết quân luật.

      Hệ thống cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân được tổ chức thành Cơ quan Anh ninh điều tra và Cơ quan Cảnh sát điều tra. Trong đó:

      - Cơ quan An ninh điều tra trong Quân đội nhân dân là lực lượng giúp Bộ Quốc phòng quản lý và bảo vệ an ninh trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Cơ quan An ninh điều tra trong Quân đội nhân dân được tổ chức theo 2 cấp: Cơ quan An ninh điều tra Bộ Quốc phòng; Cơ quan An ninh điều tra quân khu và tương đương.

      - Cơ quan Cảnh sát điều tra trong Quân đội nhân dân là cơ quan là lực lượng trực tiếp sử dụng các nghiệp vụ tđể đấu tranh, phòng ngừa, phát hiện và trấn áp tội phạm thuộc thầm quyền xét xử của Tòa án quân sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra trong Quân đội nhân dân được tổ chức theo 3 cấp: Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng; Cơ quan điều tra hình sự quân khu và tương đương; Cơ quan điều tra hình sự khu vực.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hệ thống cơ quan Điều tra hình sự trong Quân đội nhân dân. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm quy định tại Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn