Hiệu lực bản án sơ thẩm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/04/2019

Tôi là nguyên đơn trong vụ kiên tranh chấp tài sản thừa kế theo di chúc. Tháng 3, 2015 tôi nộp đơn khởi kiện, ngày 18/1/2019, Tòa đã xử và tuyên án. Ngày 26/1/2019 tôi đã nhận được bản án chưa có hiệu lực nhưng đến nay tôi vẩn chưa nhận được thông tin gì về bản án. Tôi được biết là trong vòng 1 tháng là sẽ biết được bản án có hiêu lực hay có kháng cáo. Xin hỏi là bây giờ tôi phải chở trong bao lâu nữa mời biết được kết quả?

    • Khoản 2 Điều 282 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định:

      Bản án sơ thẩm, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm hoặc những phần bản án sơ thẩm, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm thì có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

      Theo đó, tại Khoản 1 Điều 280 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 quy định:

      Thời hạn kháng nghị đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm của Viện kiểm sát cùng cấp là 15 ngày, của Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp là 01 tháng, kể từ ngày tuyên án. Trường hợp Kiểm sát viên không tham gia phiên tòa thì thời hạn kháng nghị tính từ ngày Viện kiểm sát cùng cấp nhận được bản án.

      Như vậy, sau 30 ngày kể từ ngày tuyên án, nếu bản không bị kháng cáo, kháng nghị thì bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý về trường hợp kháng cáo quá hạn. Do đó, để đảm bảo chính xác nhất bạn nên đến Tòa án nơi xét xử sơ thẩm đề nghị cấp bản án có hiệu lực, qua đó sẽ biết tình trạng pháp lý của bản án sơ thẩm đã tuyên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn