Hiểu thế nào là thời hiệu khởi kiện trong tố tụng hành chính?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/02/2022

Hiểu thế nào là thời hiệu khởi kiện trong tố tụng hành chính? Quyền khởi kiện vụ án trong tố tụng hành chính được quy định như thế nào? Hỏi người khởi kiện trong phiên toà sơ thẩm vụ án hành chính?

    • Hiểu thế nào là thời hiệu khởi kiện trong tố tụng hành chính?

      Thời hiệu khởi kiện trong tố tụng hành chính là gì? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Em đang nghiên cúu và tìm hiểu về lĩnh vực tố tụng hành chính. Em thắc mắc thời hiệu khởi kiện trong tố tụng hành chính là gì? Em rất mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn.

      Thời hiệu khởi kiện trong tố tụng hành chính đã được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 116 Luật Tố tụng Hành chính 2015.

      Theo đó, thời hiệu khởi kiện trong tố tụng hành chính được hiểu là: thời hạn mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thời hiệu khởi kiện trong tố tụng hành chính. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Luật Tố tụng Hành chính 2015.

      Trân trọng!

      Quyền khởi kiện vụ án trong tố tụng hành chính được quy định như thế nào?

      Quyền khởi kiện vụ án trong tố tụng hành chính được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là Nguyễn Ý Nhi, là công chức làm việc tại Uỷ ban nhân dân xã X. Tuy nhiên, vừa qua tôi đã bị cho thôi việc bằng quyết định kỷ luật. Tôi muốn khởi kiện quyết định này của Uỷ ban nhân dân xã X. Vậy xin cho hỏi: quyền khởi kiện vụ án trong tố tụng hành chính được quy định như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.

      Quyền khởi kiện vụ án trong tố tụng hành chính đã được quy định cụ thể tại Điều 115 Luật Tố tụng Hành chính 2015.

      Theo đó, quyền khởi kiện vụ án trong tố tụng hành chính được quy định như sau:

      1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc trong trường hợp không đồng ý với quyết định, hành vi đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết, nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại về quyết định, hành vi đó.

      2. Tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh trong trường hợp không đồng ý với quyết định đó.

      3. Cá nhân có quyền khởi kiện vụ án về danh sách cử tri trong trường hợp đã khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết, nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại đó.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quyền khởi kiện vụ án trong tố tụng hành chính. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Luật Tố tụng Hành chính 2015.

      Hỏi người khởi kiện trong phiên toà sơ thẩm vụ án hành chính

      Hỏi người khởi kiện trong phiên toà sơ thẩm vụ án hành chính được quy định như thế nào? Và văn bản pháp luật nào quy định về điều này? Em có xem trên tivi phiên toà xét xử một số vụ án hành chính. Em thấy có vụ án có rất nhiều người khởi kiện. Vậy Ban biên tập Thư Ký Luật cho em hỏi: việc hỏi người khởi kiện trong phiên toà sơ thẩm vụ án hành chính được quy định như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.

      Việc hỏi người khởi kiện trong phiên toà sơ thẩm vụ án hành chính đã được quy định cụ thể tại Điều 178 Luật Tố tụng Hành chính 2015.

      Theo đó, việc hỏi người khởi kiện trong phiên toà sơ thẩm vụ án hành chính được quy định như sau:

      1. Trường hợp có nhiều người khởi kiện thì phải hỏi riêng từng người một.

      2. Chỉ hỏi người khởi kiện về vấn đề mà người khởi kiện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện trình bày chưa rõ, có mâu thuẫn với nhau hoặc mâu thuẫn với lời khai của họ trước đó, mâu thuẫn với lời trình bày của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người này.

      3. Người khởi kiện có thể tự mình trả lời hoặc người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện trả lời thay cho người khởi kiện và sau đó người khởi kiện trả lời bổ sung.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc hỏi người khởi kiện trong phiên toà sơ thẩm vụ án hành chính. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Luật Tố tụng Hành chính 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn