Hình ảnh trên facebook có phải là nguồn chứng cứ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/10/2020

Xin được hỏi, hình ảnh trên mạng xã hội có được sử dụng làm nguồn chứng cứ trong vụ án hình sự không ạ? Mong được giải đáp.

    • Theo Khoản 1 Điều 87 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định chứng cứ được thu thập, xác định từ các nguồn:

      - Vật chứng;

      - Lời khai, lời trình bày;

      - Dữ liệu điện tử;

      ...

      Và tại Khoản 2 Điều 99 Bộ luật này quy định về dữ liệu điện tử như sau:

      - Dữ liệu điện tử là ký hiệu, chữ viết, chữ số, hình ảnh, âm thanh hoặc dạng tương tự được tạo ra, lưu trữ, truyền đi hoặc nhận được bởi phương tiện điện tử.

      - Dữ liệu điện tử được thu thập từ phương tiện điện tử, mạng máy tính, mạng viễn thông, trên đường truyền và các nguồn điện tử khác.

      - Giá trị chứng cứ của dữ liệu điện tử được xác định căn cứ vào cách thức khởi tạo, lưu trữ hoặc truyền gửi dữ liệu điện tử; cách thức bảo đảm và duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu điện tử; cách thức xác định người khởi tạo và các yếu tố phù hợp khác.

      Như vậy, theo quy định trên thì dữ liệu điện tử bao gồm cả hình ảnh trên mạng xã hội. Cho nên, hình ảnh trên facebook có thể là nguồn chứng cứ nếu có liên quan đến vụ án và sẽ được cơ quan điều tra xác minh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn