Hồ sơ yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật cần giấy tờ gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/03/2020

Chào anh chị, em đã kết hôn được 6 tháng. Cuộc hôn nhân nhân này là do bố mẹ em ép buộc cưới, vì thương bố mẹ nên em không thể làm khác được. Tuy nhiên cuộc sống ở nhà chồng rất vất vả, lại không hạnh phúc vì không có tình cảm với nhau. Nay em muốn yêu cầu tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Mong được anh chị hướng dẫn. Em cảm ơn!

    • Tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP có quy định như sau:

      - Cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 10 của Luật hôn nhân và gia đình có quyền yêu cầu Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật. Kèm theo đơn yêu cầu, người yêu cầu phải nộp Giấy chứng nhận kết hôn đối với cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật hôn nhân và gia đình hoặc giấy tờ, tài liệu khác chứng minh đã đăng ký kết hôn; tài liệu, chứng cứ chứng minh việc kết hôn vi phạm điều kiện kết hôn quy định tại Điều 8 của Luật hôn nhân và gia đình.

      - Trường hợp vợ chồng có đăng ký kết hôn nhưng không cung cấp được Giấy chứng nhận kết hôn do bị thất lạc thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân đã cấp Giấy chứng nhận kết hôn.

      Dựa trên quy định này, hồ sơ yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật bao gồm những giấy tờ sau đây:

      - Đơn yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật;

      - Giấy chứng nhận kết hôn;

      - Bản sao có công chứng, chứng thực chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của hai vợ chồng;

      - Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc kết hôn vi phạm các điều kiện kết hôn.

      Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 362 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, đơn yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật cần đảm bảo các nội dung sau đây:

      - Ngày, tháng, năm làm đơn;

      - Tên Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc dân sự;

      - Tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người yêu cầu;

      - Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết và lý do, mục đích, căn cứ của việc yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự đó;

      - Tên, địa chỉ của những người có liên quan đến việc giải quyết việc dân sự đó (nếu có);

      - Các thông tin khác mà người yêu cầu xét thấy cần thiết cho việc giải quyết yêu cầu của mình;

      - Người yêu cầu là cá nhân phải ký tên hoặc điểm chỉ, nếu là cơ quan, tổ chức thì đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức đó phải ký tên và đóng dấu vào phần cuối đơn; trường hợp tổ chức yêu cầu là doanh nghiệp thì việc sử dụng con dấu được thực hiện theo quy định của Luật doanh nghiệp.

      Trên đây là toàn bộ thông tin về hồ sơ yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật mà chúng tôi cung cấp đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn