Hoãn phiên tòa hình sự thì vụ án có cần phải xét xử lại từ đầu hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/08/2022

Hoãn phiên tòa hình sự thì vụ án có cần phải xét xử lại từ đầu hay không? Quyết định hoãn phiên tòa có những nội dung chính nào? Tạm ngừng phiên tòa được thực hiện trong những trường hợp nào?

Dạ, chồng em bị tòa án xét xử về tội lừa đảo, lúc sáng thì đến giai đoạn tranh luận luật sư bên phía chồng em đang có những chứng cứ có lợi nhưng vì một vài lý do nào đó nên Tòa án đã hoãn phiên tòa. Trường hợp này phải xét xử lại từ đầu hay tiếp tục ở giai đoạn tranh luận? 

    • 1. Trường hợp hoãn phiên tòa hình sự thì vụ án có cần phải xét xử lại từ đầu hay không?

      Căn cứ Khoản 1d Điều 297 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '373653');" target='_blank'>Điều 297 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về việc hoãn phiên tòa trong vụ án hình sự như sau:

      1. Tòa án hoãn phiên tòa khi thuộc một trong các trường hợp:

      a) Có một trong những căn cứ quy định tại các điều 52, 53, 288, 289, 290, 291, 292, 293, 294 và 295 của Bộ luật này;

      b) Cần phải xác minh, thu thập bổ sung chứng cứ, tài liệu, đồ vật mà không thể thực hiện ngay tại phiên tòa;

      c) Cần tiến hành giám định bổ sung, giám định lại;

      d) Cần định giá tài sản, định giá lại tài sản.

      Trường hợp hoãn phiên tòa thì vụ án phải được xét xử lại từ đầu.

      2. Thời hạn hoãn phiên tòa sơ thẩm không được quá 30 ngày kể từ ngày ra quyết định hoãn phiên tòa.

      Do đó, mặc dù vụ án của chồng bạn đến giai đoạn tranh luận luật sư bên phía chồng bạn đang có những chứng cứ có lợi nhưng vì Tòa án đã hoãn phiên tòa nên bắt buộc phải xử lại từ đầu.

      2. Quyết định hoãn phiên tòa có những nội dung chính nào?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 297 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '373653');" target='_blank'>Điều 297 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về việc hoãn phiên tòa trong vụ án hình sự như sau:

      3. Quyết định hoãn phiên tòa có các nội dung chính:

      a) Ngày, tháng, năm ra quyết định;

      b) Tên Tòa án và họ tên Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký Tòa án;

      c) Họ tên Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa;

      d) Vụ án được đưa ra xét xử;

      đ) Lý do của việc hoãn phiên tòa;

      e) Thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa.

      4. Quyết định hoãn phiên tòa phải được chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử ký tên. Trường hợp chủ tọa phiên tòa vắng mặt hoặc bị thay đổi thì Chánh án Tòa án ra quyết định hoãn phiên tòa.

      Quyết định hoãn phiên tòa phải được thông báo ngay cho những người tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa; gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và những người vắng mặt tại phiên tòa trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ra quyết định

      Trên đây là những nội dung Quyết định hoãn phiên tòa vụ án hình sự.

      3. Tạm ngừng phiên tòa được thực hiện trong những trường hợp nào?

      Căn cứ Điều 251 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '373653');" target='_blank'>Điều 251 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về tạm ngừng phiên tòa như sau:

      Tạm ngừng phiên tòa

      1. Việc xét xử có thể tạm ngừng khi thuộc một trong các trường hợp:

      a) Cần phải xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ, tài liệu, đồ vật mà không thể thực hiện ngay tại phiên tòa và có thể thực hiện được trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày tạm ngừng phiên tòa;

      b) Do tình trạng sức khỏe, sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc người tham gia tố tụng không thể tiếp tục tham gia phiên tòa nhưng họ có thể tham gia lại phiên tòa trong thời gian 05 ngày, kể từ ngày tạm ngừng phiên tòa;

      c) Vắng mặt Thư ký Tòa án tại phiên tòa.

      2. Việc tạm ngừng phiên tòa phải được ghi vào biên bản phiên tòa và thông báo cho những người tham gia tố tụng biết. Thời hạn tạm ngừng phiên tòa không quá 05 ngày kể từ ngày quyết định tạm ngừng phiên tòa. Hết thời hạn tạm ngừng phiên tòa, việc xét xử vụ án được tiếp tục. Trường hợp không thể tiếp tục xét xử vụ án thì phải hoãn phiên tòa.

      Do đó, một số trường hợp như do tình trạng sức khỏe, sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan mà người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc người tham gia tố tụng không thể tiếp tục tham gia phiên tòa nhưng họ có thể tham gia lại phiên tòa trong thời gian 05 ngày, kể từ ngày tạm ngừng phiên tòa hay vắng mặt Thư ký Tòa án tại phiên tòa sẽ được tạm ngưng phiên tòa.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn