Hoàn thành xong nghĩa vụ thi hành án thì có được gỡ phong tỏa tài khoản ngân hàng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/04/2022

Hoàn thành xong nghĩa vụ thi hành án thì có được gỡ phong tỏa tài khoản ngân hàng? Ai là người có thẩm quyền khấu trừ tiền trong tài khoản ngân hàng khi tiến hành thi hành án? Vừa rồi tôi bị cơ quan thi hành án phong tỏa tài khoản ngân hàng, giờ tôi đã hoàn thành xong nghĩa vụ thi hành án thì tôi có được gỡ phong tỏa hay không? Ai sẽ là người có quyền khấu từ tiền trong tài khoản ngân hàng của tôi. Nhờ anh chị tư vấn giúp tôi. Cảm ơn anh chị!

    • Hoàn thành xong nghĩa vụ thi hành án thì có được gỡ phong tỏa tài khoản ngân hàng?

      Tại Điều 77 Luật Thi hành án dân sự 2008' onclick="vbclick('14115', '362685');" target='_blank'> Điều 77 Luật Thi hành án dân sự 2008 có quy định về chấm dứt phong tỏa tài sản như sau:

      1. Việc phong toả tài khoản được chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

      a) Người phải thi hành án đã thi hành xong nghĩa vụ thi hành án;

      b) Cơ quan, tổ chức đã thực hiện xong yêu cầu của Chấp hành viên về khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải thi hành án;

      c) Có quyết định đình chỉ thi hành án theo quy định tại Điều 50 của Luật này.

      2. Chấp hành viên ra quyết định chấm dứt việc phong toả tài khoản ngay sau khi có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này.

      Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì trong trường hợp người phải thi hành án hoàn thành xong nghĩa vụ thi hành án thì sẽ được gỡ phong tỏa tài khoản ngân hàng.

      Ai là người có thẩm quyền khấu trừ tiền trong tài khoản ngân hàng khi tiến hành thi hành án?

      Tại Điều 76 Luật Thi hành án dân sự 2008 có quy định về khấu trừ tiền trong tài khoản như sau:

      1. Chấp hành viên ra quyết định khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải thi hành án. Số tiền khấu trừ không được vượt quá nghĩa vụ thi hành án và chi phí cưỡng chế.

      2. Ngay sau khi nhận được quyết định về khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải thi hành án, cơ quan, tổ chức đang quản lý tài khoản phải khấu trừ tiền để chuyển vào tài khoản của cơ quan thi hành án dân sự hoặc chuyển cho người được thi hành án theo quyết định khấu trừ.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì Chấp hành viên sẽ ra quyết định khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải thi hành án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn