Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giám đốc thẩm những vụ án hình sự nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Những vụ án hình sự do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giám đốc thẩm được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang theo học văn bằng 2 ngành luật tại trường Đại học Luật TP.HCM. Trong quá trình học, khi nghiên cứu đến giai đoạn giám đốc thẩm trong tố tụng hình sự, tôi gặp một số vướng mắc mong được Ban biên tập hỗ trợ. Tôi được biết, pháp luật hiện hành trao thẩm quyền giám đốc thẩm vụ án hình sự cho một số cơ quan trong đó có Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Vậy, cơ quan này tiến hành giám đốc thẩm đối với những vụ án nào? Nội dung này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! Đinh Hà Thu (thu***@gmail.com)

    • Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao là một bộ phận thuộc cơ cấu tổ chức của Tòa án nhân dân tối cao gồm chánh án, phó chánh án, các chánh tòa các tòa chuyên trách của Tòa án nhân dân tối cao, một số thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao được chánh án Tòa án nhân dân tối cao cử và trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn.

      Các vụ án hình sự do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giám đốc thẩm được quy định tại Khoản 4 Điều 382 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giám đốc thẩm bằng Hội đồng xét xử gồm năm Thẩm phán đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án quân sự trung ương bị kháng nghị.

      Ngoài ra, những vụ án mà bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị thuộc thẩm quyền giám đốc thẩm của các cấp khác nhau thì Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cũng giám đốc thẩm toàn bộ vụ án.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về các vụ án hình sự do Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao giám đốc thẩm. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn