Hội đồng xét xử quyết định thay đổi Thư ký tòa tại phiên sơ thẩm liệu có đúng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/05/2021

Dạ, vừa rồi em có tham dự một phiên toàn cấp sơ thẩm xét xử lần đầu vụ án tranh chấp đất đai và em có để ý là tại phiên Tòa có thực hiện việc thay đổi Thư ký Tòa do Hội đồng xét xử quyết định nhưng em nhớ là việc này phải do Chánh án quyết định mới đúng chứ? Xin giải đáp.

    • Căn cứ Khoản 1 Khoản 2 Điều 49 Luật tố tụng hành chính 2015' onclick="vbclick('48D84', '342105');" target='_blank'> Điều 49 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định về nội dung trên như sau:

      1. Trước khi mở phiên tòa, việc thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án do Chánh án Tòa án quyết định.

      Trường hợp Thẩm phán bị thay đổi là Chánh án Tòa án thì giải quyết như sau:

      a) Thẩm phán là Chánh án Tòa án cấp huyện do Chánh án Tòa án cấp tỉnh quyết định;

      b) Thẩm phán là Chánh án Tòa án cấp tỉnh do Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao có thẩm quyền theo lãnh thổ đối với Tòa án cấp tỉnh đó quyết định;

      c) Thẩm phán là Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quyết định.

      2. Tại phiên tòa, việc thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án do Hội đồng xét xử quyết định sau khi nghe ý kiến của người bị yêu cầu thay đổi. Hội đồng xét xử thảo luận tại phòng nghị án và quyết định theo đa số. Trường hợp phải thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án mà không có người dự khuyết thay thế ngay thì Hội đồng xét xử ra quyết định hoãn phiên tòa. Chánh án Tòa án quyết định cử Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án thay thế người bị thay đổi; nếu người bị thay đổi là Chánh án Tòa án thì thẩm quyền quyết định được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      Như vậy, Chánh án quyết định thay đổi Thư ký là trước khi phiên Tòa diễn ra, còn trong trường hợp này tại Tòa thì sẽ do Hội đồng xét xử quyết định bằng việc Hội đồng xét xử thảo luận tại phòng nghị án và quyết định theo đa số.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn