Hội đồng xét xử sơ thẩm sẽ gồm 5 người khi nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/09/2022

Hội đồng xét xử sơ thẩm sẽ gồm 5 người khi nào?  Phải có một Hội thẩm là giáo viên trong thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án? Có thể kháng nghị Quyết định hình sự sơ thẩm hay không?

    • Hội đồng xét xử sơ thẩm sẽ gồm 5 người khi nào?

      Xin cho hỏi, trong vụ án hình sự thông thường cấp sơ thẩm sẽ có 03 người, 1 Thẩm phán là Chủ tọa và hai Hội thẩm nhân dân. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy phiên tòa sơ thẩm có 5 người, 2 Thẩm phán và 3 Hội Thẩm. Vì sao như vậy?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 254 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định Hội đồng xét xử sơ thẩm quy định như sau:

      Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm một Thẩm phán và hai Hội thẩm. Trường hợp vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp thì Hội đồng xét xử sơ thẩm có thể gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm.

      Đối với vụ án có bị cáo về tội mà Bộ luật hình sự quy định mức cao nhất của khung hình phạt là tù chung thân, tử hình thì Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm.

      Như vậy, trong vụ án hình sự ở cấp sơ thẩm vẫn có trường hợp Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm khi vụ án này có bị cáo về tội mà Bộ luật hình sự quy định mức cao nhất của khung hình phạt là tù chung thân, tử hình, có thể kể tới như: Tội giết người, Tội hiếp dâm, Tội mua bán trái phép chất ma túy..v.v.

      Phải có một Hội thẩm là giáo viên trong thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án?

      Thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án buộc phải có một Hội thẩm là giáo viên đúng không? Trong xét xử người phạm tôi dưới 18 tuổi.

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 423 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định xét xử đối với người dưới 18 tuổi như sau:

      Thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án phải có một Hội thẩm là giáo viên hoặc cán bộ Đoàn thanh niên hoặc người có kinh nghiệm, hiểu biết tâm lý người dưới 18 tuổi.

      Như vậy, thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án không bắt buộc phải có một Hội thẩm là giáo viên mà có thể là cán bộ Đoàn thanh niên hoặc người có kinh nghiệm, hiểu biết tâm lý người dưới 18 tuổi theo quy định.

      Có thể kháng nghị Quyết định hình sự sơ thẩm hay không?

      Trong lĩnh vực hình sự và tố tụng hình sự thì đối với một quyết địnhh sơ thẩm có thể bị kháng nghị hay là không? Căn cứ pháp lý cụ thể?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:.

      Chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm được bảo đảm.

      Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của Bộ luật này. Bản án, quyết định sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị trong thời hạn do Bộ luật này quy định thì có hiệu lực pháp luật.

      Bản án, quyết định sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị thì vụ án phải được xét xử phúc thẩm. Bản án, quyết định phúc thẩm của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

      Như vậy, đối với một quyết định sơ thẩm có thể có kháng nghị theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn