Hội thẩm bắt buộc phải là cán bộ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/10/2020

Tôi được biết trong phiên tòa xét xử vụ án hình sự là người chưa đủ 18 tuổi của Tòa gia đình và người chưa thành niên thì Hội thẩm nhân dân thường là cán bộ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Như vậy, đó có phải là quy định bắt buộc hay không?

    • Căn cứ Khoản 2 Điều 6 Thông tư 02/2018/TT-TANDTC quy định như sau:

      Khi giải quyết vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán, Hội thẩm phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

      - Thẩm phán là người có kinh nghiệm xét xử các vụ án liên quan đến người dưới 18 tuổi hoặc đã được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng giải quyết các vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi hoặc đã được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng về tâm lý học, khoa học giáo dục đối với người dưới 18 tuổi.

      - Có 01 Hội thẩm là giáo viên, cán bộ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hoặc người có kinh nghiệm, hiểu biết tâm lý người dưới 18 tuổi.

      Như vậy, trong trường hợp xét xử vụ án hình sự người chưa đủ 18 tuổi không bắt buộc hội thẩm phải là cán bộ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Hội thẩm cũng có thể là một giáo viên hoặc một người có kinh nghiệm, hiểu biết tâm lý người dưới 18 tuổi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn