Hội thẩm nhân dân xét xử vụ án dân sự có đương sự là người chưa thành niên thì phải đang công tác tại Đoàn thanh niên?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/11/2021

Trong xét xử vụ án dân sự có đương sự là người chưa thành niên thì bắt buộc phải có Hội thẩm nhân dân công tác tại Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp phụ nữ,... Vậy có bắt buộc phải đang công tác tại đó không?

    • Điều 63 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '351197');" target='_blank'>Điều 63 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 có quy định:

      Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án dân sự gồm một Thẩm phán và hai Hội thẩm nhân dân, trừ trường hợp quy định tại Điều 65 của Bộ luật này. Trong trường hợp đặc biệt thì Hội đồng xét xử sơ thẩm có thể gồm hai Thẩm phán và ba Hội thẩm nhân dân.

      Đối với vụ án có đương sự là người chưa thành niên thì phải có Hội thẩm nhân dân là người đã hoặc đang công tác tại Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em.

      ...

      Theo như quy định thì Hội thẩm nhân dân trong khi xét xử vụ án dân sự có đương sự là người chưa thành niên thì phải là người đã hoặc đang công tác tại Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em.

      Như vậy, không bắt buộc Hội thẩm nhân dân phải đang công tác tại những cơ quan, tổ chức trên, trước đây họ từng công tác tại đó vẫn đủ tư cách tham gia Hội đồng xét xử vụ án dân sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn