Hỏi về việc truy tố hình sự cố ý gây thương tích do nhậu say xỉn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Thưa ls ngày 16.1.2016. 2ae có đi sinh nhật 1 đứa bạn học . trong lúc nhậu thì có lời qua tiếng lại . xong tụi e ra về thì người đó đá anh em . thì e lụm dược cây cầm lên đở giùm ah em . thì hắn cầm cầm kéo cắt cá đâm e 9 nhát và phải cấp cứu tại bv chợ rẩy với thương 5 nhát ở lưng 1 nhát ở cổ 2 nhát ở mông .1 nhát ở lòng ngực . với tổng số vết là tràng khí màng phổi tràng máu màng phổi . vết thương thấu ngực . và e đã viet đơn yêu cầu truy tố hs . và e đã được đi giám định .với tỷ lệ thương tật em chưa bjx bao nhiu. Nhưng kết quả giám định y khoa nói se gởi về CQDT . nhưng e biết gia đình đó có lo lót cho phia điều tra. Trước khi đưa giấy e đi giám định . điều tra viên có hỏi e. Có thấy cần thiết đi giám định không . nếu ko thì thôi e nói e đi thì người điều tra viên đó ko hài lòng cho lắm .. e muốn biết k.q giám của mình có khi nào bị giấu ko . hay báo cáo ko đúng ty lệ thương tật ko . thưa ls e sợ làm ko đúng ty lệ thương tật .riêng nảy giờ là trường hợp của . của ah e bị 1 nhát thấu bị . với chuẩn đón cấp cứu rách ruột và đã mổ . như vậy thưa ls. Tội phạm đó có nghiêm trọng không vi người đó đã say xỉn . và e thắt mắc tại sao cơ quan điều tra . ko bắt tạm giam . mà cho tại ngoại . Nếu người đó tại ngoại mà bỏ trốn ai sẻ chịu trách nhiệm việc đầu tiền đó. 2 là nó trả thù hằng thì sao . và ai se chịu trách nhiệm .. thưa ls trả lời giùm e . cám ơn luật sư đã tư vấn giùm em .

    • Chào bạn!

      1. Theo thông tin bạn nêu thì hành vi của đối tượng đã hành hung bạn có dấu hiệu của tội giết người theo quy định tại Điều 93 Bộ luật hình sự. Mặc dù bạn không chết nhưng với hung khí nguy hiểm, đánh vào vùng trọng yếu, hậu quả chết người có thể xảy ra (nếu không được cấp cứu kịp thời) thì lỗi này được xác định là lỗi cố ý gián tiếp của hành vi giết người. Cơ quan điều tra sẽ cân nhắc xem khởi tố về tội giết người hay tội cố ý gây thương tích. Việc khởi tố vào tội danh nào sẽ căn cứ vào hành vi cụ thể, hậu quả và ý thức chủ quan của người hành hung bạn. Trong trường hợp khởi tố về tội cố ý gây thương tích thì kết quả giám định thương tật là điều kiện bắt buộc để khởi tố. Nếu bạn từ chối giám định thương tật và cơ quan điều tra không khởi tố theo Điều 93 BLHS thì vụ việc chỉ xử lý hành chính.

      2. Bộ luât hình sự quy định:

      "Điều 14. Phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác

      Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.".

      Như vậy, đối tượng đó đánh bạn trong tình trạng say rượu thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật nêu trên.

      3. Theo quy định tại Điều 103 Bộ luật tố tụng hình sự và hướng dẫn tại Thông tư số 06/2013/TTLT thì thời hạn kiểm tra, xác minh tin báo tố giác tội phạm là không quá 2 tháng. Vì vậy, nếu hết thời hạn trên mà cơ quan công an không khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng trên thì bạn có quyền khiếu nại cơ quan điều tra theo quy định pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn