Kháng cáo, kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm không được chấp nhận khi nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Kháng cáo, kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm không được chấp nhận khi nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang công tác tại UBND huyện Buôn Hồ, tỉnh Đăk Lăk. Thời gian gần đây, do nhu cầu công việc, tôi có tìm hiểu thêm về hoạt động xét xử các vụ án hình sự của Tòa án. Tuy nhiên, một vài vấn đề tôi chưa nắm rõ mong được Ban biên tập giải đáp. Tôi được biết, bản án, quyết định hình sự sơ thẩm của Tòa án sau khi ban hành thì các cá nhân, cơ quan liên quan có quyền kháng cáo, Viện kiểm sát có quyền kháng nghị. Tôi thắc mắc vậy có khi nào việc kháng cáo, kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm không được chấp nhận hay không? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn!

Lâm Huyền Trang (trang***@gmail.com)

    • Theo quy định pháp luật hiện hành, sau khi bản án hình sự sơ thẩm được Tòa án ban hành, các chủ thể bao gồm: Bị cáo, bị hại, người đại diện của họ, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người đại diện của họ, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người đại diện của họ, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người được Tòa án tuyên không có tội được quyền kháng cáo đối với một hoặc một số nội dung của bản án sơ thẩm để bảo vệ quyền lợi của mình và người được đại diện, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

      Viện kiểm sát cùng cấp, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp có quyền kháng nghị bản án hoặc quyết định sơ thẩm.

      Tuy nhiên, không phải trường hợp nào việc kháng cáo, kháng nghị của các chủ thể trên cũng được chấp nhận. Theo đó, căn cứ quy định tại Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) thì:

      Tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, kháng nghị và giữ nguyên bản án sơ thẩm khi xét thấy các quyết định của bản án sơ thẩm có căn cứ và đúng pháp luật.

      Như vậy, đối với kháng cáo, kháng nghị bản án sơ thẩm, Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ xem xét các nội dung quyết định của bản án, trường hợp những quyết định này là có căn cứ và đúng quy định pháp luật chứng tỏ phán quyết của Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định đúng thì kháng cáo, kháng nghị sẽ không được chấp nhận.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về việc không chấp nhận kháng cáo, kháng nghị đối với bản án sơ thẩm. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn