Khi nào áp dụng biện pháp cưỡng chế trừ vào thu nhập khi thi hành án dân sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/11/2019

Tôi có nợ chị Phương 100 triệu theo bản án số 115/2018/DS-ST quyết định tôi phải trả cho chị Phương. Nếu chị Phương yêu cầu thi hành án thì Chấp hành viên có được sử dụng biện pháp cưỡng chế trừ vào thu nhập của tôi để thi hành bản án này không? Tôi đang làm việc tại công ty Tôn hoa sen với thu nhập 5.000.000 đồng/tháng không có tài sản khác?

    • Khi nào áp dụng biện pháp cưỡng chế trừ vào thu nhập khi thi hành án dân sự?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 2 Điều 78 Luật thi hành án dân sự 2008' onclick="vbclick('14115', '309858');" target='_blank'>Điều 78 Luật thi hành án dân sự 2008 quy định các trường hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án "trừ vào thu nhập", cụ thể như sau:

      - Theo thỏa thuận của đương sự;

      - Bản án, quyết định ấn định trừ vào thu nhập của người phải thi hành án;

      - Thi hành án cấp dưỡng, thi hành án theo định kỳ, khoản tiền phải thi hành án không lớn hoặc tài sản khác của người phải thi hành án không đủ để thi hành án.

      Theo thông tin của bạn thì bạn phải thi hành án dân sự trả nợ cho chị Phương 100 triệu và thu nhập bạn mỗi tháng là 5 triêu/tháng, và không có tài sản nào khác. Xét thấy thu nhập tháng 5 triệu của bạn so với số nợ rất lớn nên Chấp hành viên sẽ không áp dụng biện pháp trừ vào thu nhập mà sẽ ra quyết định chưa có điều kiện thi hành án.

      Nếu bạn và chị Phương đồng ý việc thi hành án bằng biện pháp trừ vào thu nhập thì Chấp hành viên ra quyết định áp dụng biện pháp thi hành án này.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn