Khi nào khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/09/2018

Vừa qua , tôi có xảy ra mâu thuẫn với anh hàng xóm, anh ta đã dùng cây đánh tôi sau khi đi khám bác sĩ, biết tỷ lệ thương tật là 15%, nên muốn tố cáo anh ta với công an để anh ta bồi thường cũng như chịu trách nhiệm về việc ánh tôi. Tôi có tham khảo ý từ một người em vì nó học luật, nó bảo trường hợp của tôi là khởi tố theo yêu cầu của bị hại, do đó, sẵn tiện đây tôi muốn biết rõ hơn ở giai đoạn trước đó, cụ thể 2003-2010, Khi nào khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại? Có văn bản nào quy định vấn đề này không?

Ngọc Quyền - Kiên Giang

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự 2003, khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại được quy định như sau:

      1. Những vụ án về các tội phạm được quy định tại khoản 1 các điều 104, 105, 106, 108, 109, 111, 113, 121, 122, 131 và 171 của Bộ luật hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc của người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất.

      2. Trong trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu trước ngày mở phiên tòa sơ thẩm thì vụ án phải được đình chỉ.

      Trong trường hợp có căn cứ để xác định người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn có thể tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án.

      Người bị hại đã rút yêu cầu khởi tố thì không có quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp rút yêu cầu do bị ép buộc, cưỡng bức.

      Trên đây là nội dung cần tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn