Khi nào thì bản án hình sự sơ thẩm bị hủy để xét xử lại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Khi nào thì bản án hình sự sơ thẩm bị hủy để xét xử lại? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang công tác tại UBND quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Thời gian gần đây, do nhu cầu công việc, tôi có tìm hiểu thêm về hoạt động xét xử các vụ án hình sự của Tòa án. Tuy nhiên, một vài vấn đề tôi chưa nắm rõ mong được Ban biên tập giải đáp. Tôi được biết, bản án, quyết định hình sự sơ thẩm của Tòa án sau khi ban hành thì các cá nhân, cơ quan liên quan có quyền kháng cáo, Viện kiểm sát có quyền kháng nghị. Tôi thắc mắc vậy có trường hợp nào bản án hình sự sơ thẩm bị hủy để xét xử lại hay không? Nội dung này được điều chỉnh bởi văn bản nào? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! Vũ Trần Minh Anh (anh***@gmail.com)

    • Các trường hợp bản án hình sự sơ thẩm bị hủy để xét xử lại được quy định tại Khoản 2 Điều 358 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại ở cấp sơ thẩm với thành phần Hội đồng xét xử mới trong các trường hợp:

      a) Hội đồng xét xử sơ thẩm không đúng thành phần mà Bộ luật này quy định;

      b) Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong giai đoạn xét xử sơ thẩm;

      c) Người được Tòa án cấp sơ thẩm tuyên không có tội nhưng có căn cứ cho rằng người đó đã phạm tội;

      d) Miễn trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt hoặc áp dụng biện pháp tư pháp đối với bị cáo không có căn cứ;

      đ) Bản án sơ thẩm có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật nhưng không thuộc trường hợp Hội đồng xét xử phúc thẩm sửa bản án theo quy định tại Điều 357 của Bộ luật này.

      Theo đó, khi hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại, Hội đồng xét xử phúc thẩm phải ghi rõ lý do của việc hủy bản án sơ thẩm.

      Khi hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại, Hội đồng xét xử phúc thẩm không quyết định trước những chứng cứ mà Tòa án cấp sơ thẩm cần phải chấp nhận hoặc cần phải bác bỏ, cũng như không quyết định trước về điểm, khoản, điều của Bộ luật hình sự cần áp dụng và hình phạt đối với bị cáo.

      Trường hợp hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại mà thời hạn tạm giam đối với bị cáo đã hết và xét thấy cần phải tiếp tục tạm giam bị cáo thì Hội đồng xét xử phúc thẩm ra quyết định tiếp tục tạm giam bị cáo cho đến khi Viện kiểm sát hoặc Tòa án cấp sơ thẩm thụ lý lại vụ án.

      Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên hủy bản án sơ thẩm, hồ sơ vụ án phải được chuyển cho Viện kiểm sát hoặc Tòa án cấp sơ thẩm để giải quyết theo thủ tục chung quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về các trường hợp bản án hình sự sơ thẩm bị hủy để xét xử lại. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn