Khi nào thì Hội đồng giám đốc thẩm không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Trường hợp Hội đồng giám đốc thẩm không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi hiện đang theo học văn bằng 2 ngành luật tại trường Đại học Luật TP.HCM. Trong quá trình học, tôi được biết, theo quy định pháp luật hiện hành, bản án, quyết định hình sự của Tòa án khi đã có hiệu lực thi hành trên thực tế vẫn có thể bị xem xét lại theo kháng nghị bởi thủ tục giám đốc thẩm. Tuy nhiên, tôi thắc mắc, không biết có trường hợp nào mặc dù bị kháng nghị giám đốc thẩm nhưng Hội đồng giám đốc thẩm không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị hay không? Vấn đề này tôi có thể tìm hiểu thêm ở đâu? Rất mong nhận được sự hỗ trợ từ Quý Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! Nguyễn Thanh Đào (dao***@gmail.com)

    • Trường hợp Hội đồng giám đốc thẩm không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị được quy định tại Điều 389 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      Hội đồng giám đốc thẩm không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị khi xét thấy bản án, quyết định đó có căn cứ và đúng pháp luật.

      Như vậy, về nguyên tắc, trường hợp bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực thi hành trên thực tế nhưng nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quá trình giải quyết vụ án thì theo quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của cơ quan có thẩm quyền, phiên tòa giám đốc thẩm phải được mở để tiến hành xem xét lại toàn bộ quá trình giải quyết vụ án trước đó nhằm tìm ra, khắc phục sai phạm, lập lại sự phù hợp với quy định pháp luật cho bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị.

      Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào việc mở phiên tòa giám đốc thẩm cũng dẫn tới sự thay đổi nội dung của bản án, quyết định hình sự. Theo đó, pháp luật hiện hành trao cho Hội đồng giám đốc thẩm quyền không chấp nhận kháng nghị đồng thời giữ nguyên bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị nếu qua quá trình xem xét cho thấy bản án, quyết định có hiệu lực đúng với quy định pháp luật. Quy định này là hoàn toàn hợp lý vàn cần thiết nhằm đảm bảo tính cẩn trọng trong quá trình xem xét lại bản án, quyết định bị kháng nghị của Hội đồng giám đốc thẩm, tránh xảy ra hậu quả nghiêm trọng cho hoạt động tố tụng đặc biệt, tránh trường hợp gây oan sai, kết án oan cho người vô tội như một số trường hợp đã xảy ra trên thực tế.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về trường hợp Hội đồng giám đốc thẩm không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn